fbpx
Home
|
ข่าว

วันนอร์” รอรัฐบาลใหม่แจ้งความพร้อมแถลงนโยบาย

Featured Image
“วันนอร์” รอรัฐบาลใหม่แจ้งความพร้อมแถลงนโยบาย ยันสภาพร้อมตลอดเวลา รอ มีครม.แล้ว ทาบทามไปยังสมาชิกที่เป็นฝ่ายค้านผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

 

นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแจ้งมาที่สภาว่ามีความพร้อมเมื่อไหร่ โดยต้องรอหลังมี ครม.และถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมา แต่คาดว่า น่าจะเร็วๆ นี้ หากแจ้งมาจะประสานวิปฯ ก็ต้องพูดคุยเพื่อกำหนดกรอบอภิปราย และรีบดำเนินการโดยเร็ว

 

 

ส่วนจะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายนหรือไม่ นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ทางสภาฯ มีความพร้อมตลอดเวลาที่จะให้รัฐบาลมาแถลงนโยบายต่อพี่น้องประชาชน ตามที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ สำหรับการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ ได้มอบหมายให้ รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นผู้ประสานกับพรรคการเมือง ซึ่งได้เปิดให้พรรคการเมืองที่ประสงค์ว่า จะเป็นประธานชุดใด

 

 

แจ้งตามสันส่วนพูดคุยตกลงกันโดยไม่ต้องไปโหวตในที่ประชุม เพราะเชื่อว่าจะสามารถตกลงกันได้ ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ หัวหน้าพรรคการเมือง ที่มี สส.ในสภา จะได้รับทราบสัดส่วนและสมาชิกที่จะไปเป็นกรรมาธิการ ขณะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ทันทีที่มี ครม.แล้ว ทางสภาฯ ก็จะทาบทามไปยังสมาชิกที่เป็นฝ่ายค้าน และไม่มีบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภา ว่า ประสงค์จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ หรือไม่ เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

 

 

ทั้งนี้ หากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ก็ต้องสอบถามพรรคการเมืองลำดับถัดไป และหากยังไม่มีหัวหน้าพรรค ก็รอจนกว่าจะพร้อม แต่ย้ำว่า ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยเร็ว เพื่อการทำงานในสภาและมีส่วนร่วมในการเลือกองค์กรอิสระ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube