fbpx
Home
|
ข่าว

โผ ครม.เศรษฐา 1อุตสาหกรรมอีสานให้ 8 คะแนน

Featured Image
โผ ครม.เศรษฐา 1 เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมอีสาน ให้คะแนน 8 เต็ม 10 ระบุ รมว.ต่างประเทศยังเป็นจุดอ่อน

 

 

 

วันนี้ (28 สิงหาคม 2566) ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แสดงความคิดเห็นต่อโผ ครม. เศรษฐา 1 ว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้โผ ครม.จะยังไม่ลงตัว 100% แต่ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างแน่ชัดแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงหลักๆ เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่ง รมว.คลัง ซึ่งจะดึงนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ มาเป็น รมช.คลัง ถือว่าเหมาะสมแล้ว ส่วน รมว.พาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 

 

จะเข้ามาดูแลเอง ซึ่งก็น่าจะมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการค้าขาย ทั้งการค้าในประเทศ และการส่งออก การดูแลราคาสินค้า การเจรจาต่อรองระหว่างประเทศ การดูแลไม่ให้เงินเฟ้อ โดยเฉพาะการอัดฉีดเงินดิจิตัล 580,000 ล้านบาท เมื่ออัดฉีดไปแล้วจะทำให้เกิดเงินเฟ้อหรือไม่เรื่องนี้นายภูมิธรรมฯ น่าจะพอไปได้, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.คมนาคม ก็ถือว่าเหมาะสม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

 

ก็ไม่น่าเกลียด, ม.ล.ชโยทิต กฤดากร เป็น รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งเคยฝากผลงานการดึงนักลงทุนเข้ามา ก็ถือว่ามีประสบการณ์พอสมควร, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าดูภาพรวมในระยะยาวก็น่าจะพอไปได้ นี่เป็นกระทรวงหลักๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ที่ภาคเอกชนคาดหวังไว้มาก

 

 

 

แต่สิ่งที่ภาคเอกชนเป็นห่วงมากก็คือกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากตอนนี้อยู่ในภาวะสำคัญมาก ระหว่างรอยต่อรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจมาจากรัฐประหาร มาสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาเป็น รมว.ต่างประเทศ จะต้องทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นและกล้าที่จะเข้ามาลงทุนที่ประเทศไทยให้ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะให้ใครมานั่งในตำแหน่งนี้

 

 

ระหว่าง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร กับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ซึ่งถือว่าทั้ง 2 คนนี้ไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้ ดังนั้นเมื่อมองภาพรวมของโผครม.เศรษฐา 1 นี้ ตนเองให้คะแนน 8 เต็ม 10 แต่ถ้า รมว.ต่างประเทศ มีตัวเลือกที่ดีที่สุดกว่านี้ ก็อาจจะให้ 9 เต็ม 10 ได้ ถึงอย่างไรก็ตามภาพรวมก็ถือว่าโผ ครม.เศรษฐา 1 อยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร ไม่ขี้เหร่เหมือน ครม.สมัยที่แล้วแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube