fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.เสรี” ยังไม่แน่ใจว่า วันนี้จะได้นายกฯหรือไม่

Featured Image
“ส.ว.เสรี” คุณสมบัติ “เศรษฐา” ไม่ใช่เรื่องคาใจ แต่เป็นเรื่องหน้าที่การตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม ยังไม่แน่ใจว่า วันนี้จะได้นายกรัฐมนตรีหรือไม่

 

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ของกรรมาธิการการเมืองฯ ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า เป็นการตรวจสอบตามที่
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้มายื่น

 

 

ในส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้มีการแถลงตั้งแต่ครั้งแรก เป็นเรื่องของเอกสารโฉนดที่ดินและสัญญาต่างๆ และดูลำดับการได้มาซึ่งที่ดิน ซึ่งจะไปอภิปรายในสภาให้เข้าใจ แต่ตนเห็นว่า เนื้อหาจริงๆ
อยู่ที่การแถลงของนายชูวิทย์ครั้งที่สองและครั้งที่สาม ซึ่งชัดเจนและมีความสำคัญ

 

 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า ขณะนี้จำนวนเสียงของ สว. ที่จะโหวตนายกฯได้ครบแล้ว นายเสรี กล่าวว่า ไม่ทราบเลย ทั้งนี้ ถ้าการตรวจสอบคุณสมบัติไม่เสร็จสิ้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจของ สว.หรือไม่ ก็เป็นส่วนที่เค้าเสนอมา ก็ดูว่ามีปัญหาในส่วนไหน

 

 

ถ้าหากเป็นส่วนเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ หรือเรื่องจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ก็ว่ากันในสภา ที่จะตรวจต่อไปก็คือเรื่องที่เขาไปยื่นกันไว้ เรื่องภาษี เรื่องความถูกต้องของเอกสาร ซึ่งนายชูวิทย์ก็ได้ไปยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว สำหรับส่วนตัวตัดสินใจแล้ว แต่ขอไปฟังการชี้แจงในสภาอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา จะเปลี่ยนใจมาชี้แจงหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ก็สามารถมาชี้แจงได้ แต่จะชี้แจงได้หรือไม่ แม้ว่าข้อบังคับในรัฐธรรมนูญจะไม่ได้กำหนดในเรื่องเหล่านี้ไว้ แต่ก็เป็นเรื่องทั่วไปของการพิจารณาในสภา ที่สามารถขออนุญาตประธาน มาชี้แจงในสภา อยู่ที่ว่าสมัครใจจะมาหรือไม่

 

 

แต่ตนคิดว่า คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าช่วงนี้มีคำถามมาก ถ้ามาชี้แจงและตอบข้อซักถามได้ น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเองมากกว่า แทนที่จะไม่มาตอบและครอบคลุมเครือ กลายเป็นปัญหาเรื่องการตัดสินใจ ถ้ามาก็ดีที่สุด แต่ก็เป็นเรื่องความสมัครใจ ไปบังคับไม่ได้

 

 

สำหรับคุณสมบัติของนายเศรษฐาดีพอที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า จากการที่ฟังนายชูวิทย์สองครั้งสุดท้าย ก็มีคำถามจำนวนมาก ซึ่งควรจะมีความชัดเจน

 

 

ส่วนที่ ส.ว.มีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทันเวลาหรือไม่ เมื่อเทียบกับนายพิธา เจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เพราะเปิดตัวแบบกระชั้นชิดนั้น นายเสรี กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะมีข้อมูลปรากฏต่อสาธารณะส่วนหนึ่ง

 

อีกส่วนพรรคเพื่อไทยก็พยายามปรับตัว สังเกตได้จากเนื้อหาที่แถลงนโยบาย เช่น ตัดปัญหาเรื่อง มาตรา 112 ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะไม่กระทบต่อสถาบัน ก็เห็นความพยายามตั้งใจที่จะลดปัญหา ซึ่งปัญหาของนายเศรษฐาและนายพิธาไม่เหมือนกัน ซึ่งปัญหาความหนักเบาเทียบกันไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

 

 

พร้อมย้ำว่า เท่าที่คุยกับ สว. เรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ไม่ใช่เรื่องคาใจ เป็นเรื่องหน้าที่ของการตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม ส.ว.หลายคนให้ความสำคัญในเรื่องนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคเพื่อไทยไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังกังวลกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ถ้าแถลงกันมาชัดๆ ว่า ไม่ทำอะไรทั้งฉบับ หรือแตะต้องหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็เป็นเรื่องสบายใจก็จะหมดปัญหานี้ไป แล้วก็ไปพยายาม ลดปัญหาของคนที่ทำผิดกฎหมาย หรือประชาสัมพันธ์กับประชาชนว่าอย่าไปทำเรื่องเหล่านี้เลย

 

 

ทั้งนี้ นายเสรี ยังไม่แน่ใจว่า วันนี้จะได้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเรื่องยังไม่ชัดเจน 100% ว่าเป็น นายเศรษฐาหรือไม่ เพราะโอกาสก็เปลี่ยนได้ตลอด เพราะฉะนั้นดีที่สุด ชัดเจนที่สุดคือ ตอนที่มีการเสนอชื่อ

 

 

สำหรับการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีผลต่อการบวกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า “ไม่แน่ใจ” แต่ทำไมกลับมาวันเดียวกัน ก็ควรมีความหมาย หรือมีอะไรที่เชื่อมโยงกันหรือไม่ ก็สงสัยอยู่ เพราะวันอื่นก็มี แต่ปรากฏว่า มาวันเดียวกัน ตนไม่แน่ใจ แต่ก็อาจไม่เกี่ยวกัน แค่สันนิษฐานไว้ และเชื่อว่าไม่มีผลต่อการตัดสินใจของ สว. เพราะ สว.ก็ทำหน้าที่คัดสรรนายกรัฐมนตรีให้ดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube