fbpx
Home
|
ข่าว

“เพื่อไทย” แถลงตั้งรบ. 11 พรรค ดึง พรรค “2 ลุง” ร่วมด้วย

Featured Image
เพื่อไทย แถลงตั้งรัฐบาล 11 พรรครวม 314 เสียง ดึง “พปชร.-รทสช.” ร่วมรัฐบาล พร้อมเปิดโควตา รมว.-รมช. ขอ สว.สนับสนุน “เศรษฐา” นั่งนายกฯ

 

 

วันนี้ (21 ส.ค. 66) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคฯ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคฯ และหัวหน้าพรรคฯ รองหัวหน้า และเลขาธิการพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวม 11 พรรคการเมืองประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 9 ที่นั่ง และพรรคชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง และพรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย และพรรคใหม่พรรคละ 1 ที่นั่ง แถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งหมด 314 เสียง

 

โดย นายแพทย์ชลน่าน ได้อ่านแถลงการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยจะไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และจะสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) โดยพรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง และรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และช่วยว่าการรวม 9 ตำแหน่ง

 

พรรคภูมิใจไทย จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง

 

พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการพรรคละ 2 กระทรวง และช่วยว่าการพรรคละ 2 ตำแหน่ง

 

พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติ จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการพรรคละ 1 กระทรวง

 

 

ทุกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังบรรลุข้อตกลงร่วมกัน จะนำนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ ไปปฏิบัติเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ทั้งนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล นโยบายที่ดินทำกิน, การเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ การขึ้นค่าแรง 600 บาทภายในปี 2570 นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท การสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายใต้ นโยบายกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยจะยังคงไว้ซึ่งหมวดพระมหากษัตริย์ โดยจะนำนโยบายของทุกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมารวมกันดำเนินการ เพื่อเป็นนโยบายรัฐบาล และแถลงต่อรัฐสภาต่อไป

 

นายแพทย์ชลน่าน ยังยืนยันว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องเร่งแก้ไข ทั้งในภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ ดังนั้น พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฯ

 

จึงตระหนักดีว่า ไม่สามารถทอดเวลาให้ประเทศไทยเสียโอกาสให้ จึงได้กำหนดพื้นฐานความรับผิดชอบต่อประชาชน แม้พรรคเพื่อไทย จะต้องเผชิญกับวาทะกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาและรับทราบความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จึงตั้งใจที่จะก้าวข้าวความขัดแย้ง และเป้าหมายหลักของรัฐบาลในการรับผิดชอบต่อวาระประเทศ และวาระประชาชน โดยจะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นอย่างรวดเร็ว ผ่านนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม กำหนดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างสร้างสรรค์

 

นายแพทย์ชลน่าน มั่นใจด้วยว่า ภายใต้การนำรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีพรรคการเมืองในขั้วอำนาจเดิมร่วมรัฐบาลด้วย แต่ทุกพรรค ยืนยันว่า จะร่วมกันทำงานกับพรรคเพื่อไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน เหมือนที่เคยร่วมงานกันผ่านรัฐบาลพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย

 

โดยจะใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความรัก ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติต่อไป สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ประเทศ และประชาชนต่อไป ดังนั้น พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงขอเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภา มาร่วมกันผลักดันวาระของประเทศ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ประชาชน และสงคม ดูแลสถาบันหลักสำคัญของชาติ ลดเงื่อนไขการขยายความขัดแย้ง และร่วมกันพาประเทศสู่ความมั่งคั่ง ปะชาชนอยู่ดีกินดี มีความเป็นประชาธิปไตยมุ่งมั่นแก้ปัญหาประเทศ โดยยึดวาระประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube