fbpx
Home
|
ข่าว

สว.รับหนังสือประชาชน สอบ คุณสมบัติ แคนดิเดตนายกฯเหมาะสมหรือไม่

Featured Image
สว.รับหนังสือภาคประชาชน ตรวจสอบ คุณสมบัติ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เหมาะสมหรือไม่

 

 

นายมหัศจักร โสดี ตัวแทนจากภาคประชาชนและตัวแทนของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (อดีตพระพุทธอิสระ) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ สมาชิกวุฒิสภา โดยมี นายสมชาย แสวงการ , นายถวิล เปลี่ยนสี เข้ารับหนังสือ

 

 

โดยนายมหัศจักร กล่าวว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เพราะถือว่าเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้นายกรัฐมนตรีที่มีความเหมาะสมตามคุณสมบัติ และลักษณะตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

 

ดังนั้น จึงขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตามอำนาจและหน้าที่ของวุฒิสภาที่ได้บัญญัติเอาไว้ในบทเฉพาะกาลของกฎหมายรัฐธรรมนูญ กำหนดให้วุฒิสภามีหน้าที่และอำนาจสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งเอาไว้ จึงขอให้วุฒิสภาได้โปรดดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจดังกล่าวนี้ด้วย

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 ยื่นหนังสือในประเด็น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) บรรญัติ ไว้ว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ แต่กรณีของแคนดิเดตบางคน ถูกกล่าวหาว่ากระทำการคดโกง ถ้าประธานรัฐสภาปล่อยให้โหวตโดยที่ผู้ที่ถูกเสนอชื่อ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีไม่เดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์ หรือ ชี้แจงหลักฐานต่างๆแก้ข้อกล่าวหา และประธานปล่อยให้มีการโหวตเธอว่าผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) เพราะความไม่ประจักษ์

 

 

ด้านนาย สมชาย กล่าวว่า ในฐานะสว.ที่ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรอดูว่าจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี สว.ก็ใช้มาตรฐานในการตรวจคุณสมบัติพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ด้วย ก็ต้องรอดูว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะแถลงอะไรหรือไม่ หรือจะมีผู้ลุกขึ้นชี้แจงแทนหรือไม่

 

 

ก็ต้องพิจารณาว่าคุณสมบัติครบถ้วน และให้ความไว้วางใจได้เป็นผู้แทนหรือไม่ สว.มีหน้าที่แค่ให้ความเห็นชอบหรือไม่ แต่เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความต่อไปตรงมาซื่อสัตย์ ส่วนดุลพินิจในการโหวตของแต่ละคนเป็นเอกสิทธิ์

 

 

 

ขณะนายถวิล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ใช่หัวหน้าครอบครัวหรือหัวหน้าบริษัท ฉะนั้นต้องเลือกคนที่ดีที่สุดมีคุณสมบัติมีมาตรฐานจริยธรรมที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำของคนทั้งประเทศ สว.ก็ต้องรับฟังข้อมูลต่างๆและปรึกษาหรือกันและมั่นใจว่าช่วงสุดท้ายของการทำงานของสวจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด จะใช้ดุลพินิจโดยไม่ตกอยู่ในอาณัติของใครทั้งสิ้นจะพิจารณาคนที่ดีที่เหมาะสมเข้ามา โดยจะใช้ดุลยพินิจตรงนี้ให้ดีที่สุด คอยมั่นใจว่าสวทั้ง 250 คนใช้เหตุผลในการพิจารณา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube