fbpx
Home
|
ข่าว

“สว.เสรี” ไม่ฟังธง โหวตพรุ่งนี้จะได้นายกหรือไม่ ชี้ ควรมีการแสดงวิสัยทัศน์

Featured Image
“สว.เสรี” ไม่ฟังธง โหวตพรุ่งนี้จะได้นายกหรือไม่ มอง ปัจจัยอื่น ๆ ทั้ง แนวคิดบริหารประเทศ-แก้ รธน. มีผลต่อการตัดสินใจโหวต ชี้ แคนดิเดตนายกควรมาแสดงวิสัยทัศน์

 

 

วันนี้ (21 ส.ค. 66) ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยระบุว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติตามเอกสารที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเผยออกมา รายละเอียดมีแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือการโอนที่ดิน ก็ต้องดูว่าผิดกฎหมายข้อไหนหรือไม่ และเชื่อว่าหน่วยงานหลักอย่างกรมสรรพากร ก็คงมีการตรวจสอบอยู่เช่นกัน

 

 

ส่วนจะมีผลต่อการลงมติในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าอาจจะมีอยู่บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพฤติกรรม และต้องตรวจสอบว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ส่วนการโหวตของ สว.ในวันพรุ่งนี้ก็คงมีหลากหลายมุมมอง ซึ่งขณะนี้ส่วนตัวก็รอความชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งบุคคลใดมาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ฟวึ่วตามข้อมูลที่ได้มีการแจ้งไว้ก็มีเพียงนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ก็ยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกสองคน

 

 

ส่วนวันพรุ่งนี้จะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ คงตอบยาก เพราะเกณฑ์การโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ก็จะดูในเรื่องของแนวนโยบาย ทิศทางการบริหารประเทศ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือมีประเด็นในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีอะไรบ้าง เพราะสิ่งสำคัญที่ สว. ยึดมาตลอดก็คือการไม่แตะต้อง หมวดที่ 1 และ 2 ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ สว. ไม่โหวตให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

อย่างไรก็ตาม สว. ก็มีความกังวลด้วยถึงประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เนื่องจากจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ และอาจมีผลพวงที่อาจแก้ไขบางมาตราหรือบางหมวดเพื่อให้ตรงความต้องการของบางกลุ่มสำหรับการพิจารณาเพิ่มเติม สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ก็จะมีเรื่องของคุณสมบัติต้องห้ามรวมถึงจริยธรรมด้วย และยืนยันตัวเองยังไม่มติในใจ

 

 

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ ส่วนตัวมองว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ควรจะมาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายเข้าใจแนวคิด รวมถึงอาจตอบข้อสงสัยได้ แม้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ก็ตาม แต่เมื่อทุกฝ่ายเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ก็ถือว่าเป็นสิทธิของบุคคลนั้น ๆ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube