fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ยังเชื่อมั่นวัคซีนแอสตราฯฉีดนายกฯได้

Featured Image
“อนุทิน” เผย แจ้งทหารคนสนิทนายกฯ กลางดึก ขอระงับฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ยังเชื่อมั่นวัคซีน สามารถฉีดนายกฯได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชะลอการฉีดวัคซีนของแอสตราเชเนกา หลังเดนมาร์คพบผลข้างเคียง ลิ้มเลือดอุตตันในเส้นเลือด ว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.64) ซึ่งยังไม่มีการพิสูจน์ เราจึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่จะต้องได้รับการฉีควัคซีนด้วยเช่นกัน จึงได้มีการเรียกประชุมร่วมกับคณะแพทย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา และมีข้อสรุปว่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพื่อความมั่นใจ ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของประเทศไทย ที่ยังไม่รุนแรง ถึงขั้นควบคุมไม่ได้ จึงคิดว่ามีความเหมาะสม ที่จะรอการสืบสวน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรปก่อน เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย และตนเองได้โทรแจ้งนายทหารคนสนิทของนายกรัฐมนตรี ทราบช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าจะเชิญคณะแพทย์ ประชุมในเช้าวันนี้ โดยบอกให้นายกรัฐมนตรี อย่าเพิ่งเเดินทางมาฉีดในวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการกำชับอะไร เพราะเรื่องแบบนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องทำให้เกิดความมั่นใจ และนายกรัฐมนตรี มีความปลอดภัย จึงปล่อยให้เป็นมติของทางคณะแพทย์ในการตัดสินใจว่าจะฉีดได้หรือไม่ เช่นเดียวกับวัคซีนของชิโนแวค ที่ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีปัญหา แต่ในกรณีของแอสตร้าเชเนกา ทางทีมแพทย์เห็นว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ฉีดคนแรกของประเทศไทย และเป็นถึงผู้นำประเทศ สถานการณ์ยังควบคุมได้ และมีวัคซีนของชิโนแวค ที่ยังสามารถฉีดให้ประชาชนได้ จึงมีเวลาอยู่ และเชื่อว่านักวิชาการต่างๆ จะหาข้อมูล มาประกอบการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

นายอนุทิน ยืนยันว่าตนเองยังเชื่อมั่นวัคซีนแอสตราเชเนกา จะยังสามารถนำมาฉีดให้นายกรัฐมนตรีได้และเป็นวัคซีนที่ดีอยู่ แต่ด้วยเหตุการณ์ที่ประดังเข้ามา เหมือนจิ้งจกทัก ทั้งเดนมาร์ก และออสเตรีย ออกมาชะลอการฉีด 2 สัปดาห์ จึงไม่ใช่เรื่องเสียหายที่เราจะไปหาข้อมูล แต่เป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ แสดงให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ว่าเราไม่ดื้อแพ่ง หรือ ต้องมีหน่วยกล้าตาย แต่ต้องเอาความปลอดภัยให้กับประชาชน ให้มากที่สุด ไม่ได้เสียเวลาจนมากเกินไป และไม่ได้ทำให้โรดแมปการจัดส่งวัคซีนแอสตราเชเนกา เกิดความเสียหาย

ส่วนที่มีข่าวการเลื่อนฉีดไปก่อน ทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่า ชีวิตของประชาชนตะแขวนอยู่บนความเสี่ยงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเสี่ยงวันนี้ก็ฉีดแล้ว ถ้าสนใจแต่เรื่องของหน้าตา เดอะโชว์มัสโกออน บอกวันนี้ก็ต้องฉีดวันนี้ ต้องฉีดให้นายกรัฐมนตรีวันนี้ แต่พอมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ที่เราต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ ก็ต้องมีการเลื่อนออกไป นี่คือความมั่นใจ ว่าจะไม่นำความเสี่ยงมาให้ประชาชนอย่างแน่นนอน และยังมีเวลาอีก 3 เดือน ที่จะได้ร้บวัคซีน และวัคซีนของแอสตราเชเนก้า ยังถือว่าเป็นวัคซีนที่ดี เพราะแอสตราเชเนกา เป็นผู้ผลิตวัคซีนกระจายไปทั่วโลก มีการจองซื้อมากที่สุด จาก 3-4 พันล้านโดส และยืนยันว่า วัคซีนที่สั่งมาของประเทศไทย ขณะนี้ไม่มีความเสียหาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube