fbpx
Home
|
ข่าว

ผอ.การเมืองนิด้าเชื่อท้ายที่สุดนายกฯเป็นแคนดิเดตเพื่อไทย

Featured Image
ผอ.การเมืองนิด้า ชี้ ตั้งรัฐบาลสุดวุ่นวายเพราะ สว. แต่มองเพื่อไทยยังเข้าวิน เพราะพรรครัฐบาลขั้วเดิมไม่มีความชอบธรรม

 

 

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้าเปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ว่าการฟอร์มรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า จะมีปัญหาต่างๆตามมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการระดมเสียงสนับสนุนทั้งจาก สส.และ สว. ว่าจะได้มากถึง 376 เสียงหรือไม่

 

ในส่วนของ สส. ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือ การต่อรองตำแหน่งต่างๆ ในช่วงเวลาที่เหลือจึงต้องมีการเจรจากันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าหากว่าได้ข้อตกลงร่วมกัน เสียง สส.ก็คงจะได้มาเต็มจำนวนแต่ถ้าไม่ลงตัวอาจจะมีบางพรรคที่ไม่โหวตให้ก็ได้

 

ขณะที่ สว.ถือเป็นปมปัญหาใหญ่ที่สุดการจะได้เสียงจาก สว.จึงต้องมีเงื่อนไขสำคัญคือ การดึงพรรค พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับ สว.ก็อาจจะขอเสียง สว.มาร่วมโหวตได้ แต่ก็มี สว.อีกจำนวนไม่น้อย

มีมุมมองที่ต่างออกไปและตั้งคำถามกับ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงประเด็นอื่นๆเช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะทำให้เสียง สว.บางส่วนขาดหายไป

 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่จะตามมาอีกคือ ประเด็นที่เกี่ยวโยงกับข้อบังคับที่ 41 ซึ่งหลายคนมองว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็คงจะมีกาารนำญัตติที่เสนอให้ยกลิกซึ่งค้างอยู่ในสภามาโหวตก่อนที่จะมีการเลือกนายกฯ

 

ดร.พิชาย ยังกล่าวต่อไปอีกว่า การตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ที่มีความยากมากกว่าครั้งไหนๆ เพราะ มี สว.ซึ่งเป็นมารดกของ คสช.ในการจะสืบทอดอำนาจต่อไป กลไกต่างๆทำให้เกิดรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน

ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง ถ้าหากเป็นประชาธิปไตยแบบเต็มใบการตั้งรัฐบาลควรจะเสร็จได้ตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้ง ทำให้การบริหารประเทศมีปัญหา

 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.พิชาย กล่าวว่าถึงแม้โอกาสที่ เศราฐา จะโหวตไม่ผ่านมียังมีอยู่ แต่ว่าสุดท้ายแล้วตำแหน่ง นายกฯไม่น่าจะพ้นไปจากแคนดิเดตของเพื่อไทย เพราะเพราะขั้วรัฐบาลเดิมอย่าง พรรคภูมิใจไทย และ

 

พลังประชารัฐ มีเสียงในสภาต่ำ ถ้าหากนายกฯมาจากสองพรรคนี้จะมีปัญหาอย่างมาก ทั้งสองพรรคคงไม่กล้าเสี่ยง เพื่อไทยจึงมีโอกาสที่จะได้แคนดิเดตนายกฯจากพรรคตัวเองมากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube