fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ย้ำอีกรอบยังไม่คุยโหวตนายกฯ -ไม่คิดร่วมรบ.

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำอีกรอบยังไม่คุยโหวตนายกฯ รอความชัดเจน ศาล รธน. ยันปชป.ไม่ได้คิดจะไปรวมตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ชี้ “เดชอิศม์” คุย”ทักษิณ”เรื่องส่วนตัว

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ วันนี้ ว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ระยอง พร้อมยืนยันว่า ที่ประชุมจะยังไม่มีการพูดคุยถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนก่อน ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันนี้ นอกจากนี้ต้องรอความชัดเจนการเสนอชื่อนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการพิจารณา พร้อมยืนยันว่า อำนาจของกรรมการบริหารพรรค ปชป.ชุดรักษาการยังมีอำนาจทุกอย่าง สามารถเรียกประชุม สส.เพื่อพิจารณาได้

 

 

 

ส่วนการทาบทามจากพรรคเพื่อไทยในการร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีแนวทางที่จะไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยในเวลานี้ ไม่ได้ไปว่าเค้าทาบทามมาหรือยัง แต่เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คิดว่าจะไปรวมทั้งรัฐบาลด้วย พรรคจึงไม่ได้มีการมอบหมายใครไปเจรจา

 

 

 

ส่วนกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ได้เดินทางไปฮ่องกง เพื่อพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเดชอิศม์ ตนไม่ขอไปวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งนายเดชอิศม์ ก็ยอมรับแล้ว ดังนั้น เชื่อว่า สมาชิกพรรคและคนที่เลือกประชาธิปัตย์จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของพรรคได้

 

 

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพล ที่ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ประชาธิปัตย์จะพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ตามหลักและอุดมการณ์และจุดยืนของพรรค รวมถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก พร้อมยอมรับว่า ผลโพลที่ออกมาจำเป็นต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกและฝ่ายต่างๆ ในการตัดสินใจ

 

 

 

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นมาทั้งสองอย่าง ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาล และเคยเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย โดยการทำหน้าที่ใดๆ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

 

 

ขณะเดียวกัน จะเกิดภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์ เงียบไปสักพัก ก่อนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ตนไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะไม่ทราบสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และส่วนตัวเชื่อว่าการเมืองในขนาดนี้ก็ยังไม่นิ่ง 100%

 

 

 

ส่วนขณะนี้ยังไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครไปเจรจา และไม่ได้ตั้งธงจะเป็นรัฐบาล เพราะถ้าตั้งธงก็คงต้องเตรียมตั้งตัวแทนกันแล้ว ถ้ามีเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจริงๆพร้อมหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบ เพราะหากตอบก็จะกลายเป็นว่าอยากไปร่วมรัฐบาล ซึ่งประชาธิปัตย์ยังไม่เคยคิดเรื่องนี้และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา ดังนั้นจึงยังไม่เคยมีเรื่องนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube