fbpx
Home
|
ข่าว

“สุวัจน์”มั่นใจเพื่อไทยรวมเสียงโหวตนายกฯได้

Featured Image

 

“สุวัจน์”มั่นใจเพื่อไทยรวมเสียงโหวตนายกฯได้ รอชัดวันเวลา หลังศาลรธน.มีคำสั่ง ชี้ แบ่งเค้กต้องจบก่อนลงมติ เชื่อปัญหารอบนี้น้อยกว่าเดิม ท่าที สว.เป็นใจ

 

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ถือว่าได้ทำการบ้านในการรวบรวมเสียงได้เกินครึ่งแล้ว อีกทั้งมีความมั่นใจในการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ยังต้องรอวันนัดประชุมรัฐสภา รวมถึงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ส่วนกรณีการแบ่งโควตารัฐมนตรี ควรจะจบก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น

 

ขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นแนวปฏิบัติที่พรรคต้องเป็นผู้ประสาน พร้อมมองว่า การแบ่งโควตาไม่ได้เป็นกฎ กติกา ข้อบังคับ แต่เป็นลักษณะของผู้จัดการรัฐบาล คอยประสานกับพรรคร่วม โดยเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย มีประสบการณ์ในการจัดรัฐบาลมาพอสมควร ดังนั้นขั้นตอนต่างๆ พรรคเพื่อไทยเข้าใจดี

 

การที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา อยากให้แบ่งโควตารัฐมนตรีก่อนโหวตเลือกนายกฯ นั้น นายสุวัจน์ เชื่อว่า พูดคุยกันได้ เพราะอาจมีความเป็นห่วง กังวล แต่เรื่องนี้
คงไม่เป็นประเด็นปัญหา และส่วนตัวห่วงเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะทำให้ถึง 376 เสียง จึงต้องมุ่งมั่นนับหนึ่งให้สำเร็จ

 

ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาล เลือกนายกฯ ให้เรียบร้อยก่อนสำคัญกว่าเรื่องอื่น โดยหากวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอะไรออกมา แล้วนำมาสู่การเปิดทางให้เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ประธานรัฐสภาก็นัดประชุม ซึ่งเมื่อนัดแล้ว วันนั้น คือสำคัญที่สุดเมื่อสำเร็จแล้ว ก็เข้าสู่การจัดเก้าอี้รัฐมนตรี มีรัฐบาลใหม่ ทำนโยบาย แถลงนโยบาย รวมๆ แล้ว กว่าจะมีรัฐบาล คาดว่า เกือบ 4 เดือน ถือว่ายาวนานมาก หากปล่อยไว้นาน เกิดสุญญากาศก็จะเป็นปัญหาด้านมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนรัฐบาลรักษาการก็มีการทำงานตามกฎหมาย และต่างชาติก็ต้องการความชัดเจนโฉมหน้ารัฐบาล ดังนั้น พรรร่วมรัฐบาลต้องร่วมมือกันให้การลงมตินายกฯ สำเร็จ

 

สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ที่อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ จะมีผลกับการโหวตกรือไม่นั่น ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจยของ สว. แต่เมื่อมองภาพรวมของแกนนำ และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยเฉพาะขณะนี้ปราศจาคการแก้ ม.112 เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยสามารถชี้แจงข้อครหาของนายเศรษฐาได้

 

ขณะเดียวกัน ขณะนี้สัญญาณของ สว. เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดูจากบรรยากาศที่ลงคะแนน โดยเฉพาะนโยบาย ซึ่งพรรคเพื่อไทยย้ำชัดเจน ไม่แตะ ม.112 ส่วนนายเศรษฐา จะผ่านในครั้งเดียวหรือไม่ อยู่ที่พรรคเพื่อไทย หากไม่ผ่าน ก็ยังคนอื่น เพราะได้มีการเสนอแคนดิเดตไว้ 3 รายชื่อตามรัฐธรรมนูญ ถือว่ามีอะไหล่ครบ ทั้งนี้ ยังไม่อยากให้มองถึงชื่ออื่น แต่ขอเอาใจช่วยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล อยากให้การเสนอชื่อได้รับการยอมรับ พร้อมย้ำเป็นห่วงสุญญากาศ ซึ่งภาพรวมของประเทศต้องมีรัฐบาลที่ต่างชาติให้การยอมรับ เชื่อถือ ลงทุนแก้ไขปัญหาต่างๆ

 

อย่างไรก็ตาม การโหวตนายกฯ ครั้งนี้จะสะดุดหรือไม่ นายสุวัจน์ ย้ำทิ้งท้ายว่า ครั้งนี้ปัญหาน้อยกว่าครั้งที่แล้วเยอะ ด้วยองค์ประกอบของพรรคร่วม รวมถึงพื้นฐานนโยบายที่เคยทำให้ สว.ไม่สบายใจ ซึ่งโดยรวมแล้วสถานการณ์ดีกว่าคราวที่แล้ว จึงเอาใจช่วยให้สำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube