fbpx
Home
|
ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม “ปดิพัทธ์”

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม “ปดิพัทธ์” โพสต์ภาพแอลกอฮอล์ลงโซเชียล-เล็งยื่น ปปช. เอาผิด

 

 

 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์การรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม นำกลุ่มรวมใจรักชาติ ยื่นหนังสือต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์รูปภาพและคลิปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า เข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551

 

 

 

จนมีการนำไปเสนอข่าวและท้วงติงอย่างมากมาย ขณะที่นายประดิพัทธ์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวต้องการสื่อให้เห็นถึงความด้อยของกฎหมายฉบับนี้จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นายประดิพัทธ์ รู้อยู่แล้วว่าการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดีย มีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามกฎหมาย อาญามาตรา 59 ในเรื่องของเจตนาเล็งเห็นผล อีกทั้งสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ออกข้อห้ามในการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ออกมารองรับตามมาตรา 32 เช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ จะมาปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีโทษค่อนข้างแรง อัตราโทษปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท และที่สำคัญมีโทษทางอาญา นายประดิพัทธ์ต้องยอมรับสภาพในเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องนี้องค์กรรักชาติรักแผ่นดินไม่ยอม

 

 

ส่วนเรื่องประเด็นจริยธรรมนั้น เป็นหน้าที่ของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ดำเนินการตามข้อบังคับประมวลจริยธรรม สส.และกรรมาธิการ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเสื่อมเสียต่อท่านอย่างมาก โดยวันนี้ ได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ดำเนินการตรวจสอบจริยธรรม และภายในวันสองวันนี้ตนก็จะไปยื่น ป.ป.ช.ให้ดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมระบุว่า หากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำผิดกฎหมาย โดยชัดเจนอยู่แล้วคือ การฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 53 ซึ่งอย่างนี้ไม่พลาดนำไปสู่การกระเด็นออกจากตำแหน่ง

 

 

นายศรีสุวรรณ ยอมรับว่ากระบวนการตรวจสอบจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรอาจจะเป็นไปด้วยความล่าช้า และโทษก็ไม่ค่อยรุนแรง อาจจะแค่ว่ากล่าวตักเตือน แต่โทษที่น่าจะรุนแรงและหนักที่สุด คือ มาตรฐานจริยธรรมที่ดำเนินการตรวจสอบโดย ป.ป.ช. ที่ทำให้ สส.หลายคนหลุดจากตำแหน่ง ตั้งแต่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ หรือ สส.พรรคภูมิใจไทยกรณีเสียบบัตรแทนกัน โดยตนได้ยื่นร้องเรียนในเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องจริยธรรมที่ ป.ป.ช.เล่นงานนักการเมืองในช่วงที่ผ่าน โดยจะไปร้องต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ในบ่ายวันนี้ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube