fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯปธ.สภายันวันโหวตนายกฯรอชัดหลัง 16 ส.ค.

Featured Image
เลขาฯประธานสภา ยัน “วันนอร์” ยึดขั้นตอน ยืนบนหลักการตรงไปตรงมาทุกเรื่อง คาดโหวตนายกฯชัดหลังศาล รธน.วินิจฉัยค้ำร้องผู้ตรวจฯ

 

 

 

นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานรัฐสภา เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการทำงานของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ก็เป็นไปตามขั้นตอน ทุกอย่างยึดบนหลักการความถูกต้อง ตรงไปตรงมา ทำงานแบบสบายๆ ไม่ต้องคิดมาก ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่จะถูกใจใครทั้งหมดไม่ได้

 

 

ส่วนขณะนี้พรรคเพื่อไทยก็รวบรวมเสียงได้พอสมควรแล้ว จะมีการกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ก่อน หากไม่รับพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน คาดว่า สามารถนัดประชุมได้เร็วสุด คือ 18 สิงหาคมนี้ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ก็จำเป็นต้องเลื่อนไปอีก

 

 

พร้อมยืนยันไม่ห่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยย้ำว่า ต้องยึดหลักที่ถูกต้อง หากทำอะไรต่อไปเรื่อยๆ ใครจะรับผิดชอบ ก็ต้องเป็นที่ประธานสภาฯ รับผิดชอบ ดังนั้น ต้องรอศาลจะดีที่สุด

 

 

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมา ( 4 สิงหาคม) มีสมาชิกพรรคก้าวไกลเสนอญัตติขอให้ทบทวนมติรัฐสภาที่ลงมติแล้ว นายมุข ชี้แจงว่า มติใดที่ลงมติแล้ว ถือว่าเด็ดขาด จะไปรื้อฟื้นได้อย่างไร แต่ก็สามารถรื้อฟื้นได้ในกรณีที่มีเหตุอันสงสัยว่า การลงมติครั้งที่แล้ว มีความเคลือบแคลงสงสัย เช่น ในการนับคะแนน ก็สามารถทบทวนได้ แต่วันนั้น ไม่มีใครโต้แย้งอะไร ถือเป็นมติเด็ดขาดไปแล้ว ทั้งนี้ หากประธานรัฐสภา ยอมให้มีการทบทวนใหม่ ต้องถูกทัวร์ลง ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธได้เลย ดังนั้น การที่ไม่ให้ทบทวน ก็สามารถชี้แจงประชาชนได้

 

 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า การเสนอญัตติดังกล่าว ไม่กระทบกับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 เพราะประธานรัฐสภาดำเนินการตามระเบียบวาระที่จะเลื่อน ม.272 มาพิจารณา แต่สมาชิกไม่ยอม ต้องการที่จะยื้อให้ทบทวน จนเกิดความโกลาหล พูดกันไม่รู้เรื่อง จะเอาชนะดั่งใจให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ประธานรัฐสภาจึงปิดประชุม สงบศึกไปก่อน

 

 

นอกจากนี้ นายมุข ยังกล่าวถึงกรณีทัวร์ลง ว่า นายวันมูหะมัดนอร์ เป็นคนที่ยอมรับทุกอย่าง หากยอมรับแล้ว ผิดหรือถูก หากผิด เรายินดีแก้ไข แต่เราไม่ผิด และอีกฝ่ายดูแล้วผิดหลักการข้อบังคับ ก็ยอมไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่เคยนำกระแสมวลชนมากดดันเป็นหลัก เพราะเป็นใช้กฎหมู่มากดดัน ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็รับไม่ได้ ส่วนที่มองว่า เอื้อให้ สว. หรือไม่ ที่มาประชุมน้อย ขอยืนยัน ไม่ได้เข้าข้างใคร ใครจะคิด ก็คิดไป เราห้ามไม่ได้ แต่หากคิดบนหลักการเหตุและผล อย่าใช้อารมณ์ เชื่อว่า ทุกคนจะต้องยอมรับ หากใช้อารมณ์อย่างเดียว ก็คุยกันไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube