fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” โหวตนายกฯ ให้เพื่อไทย ต้องเป็นมติพรรค

Featured Image
“ชัยธวัช” แจง “หมอวาโย-ไผ่ ลิกค์” ไม่ได้ทำในนามพรรค ยัน ไม่เคยขอเสียงจากพรรค 2 ลุง เผย โหวตนายกฯ ให้ เพื่อไทย ต้องเป็นมติพรรค ปัดตอบเป็นนั่งร้านให้ ถามกลับ ภูมิใจไทย ทำไมไม่ร่วมปิดสวิตช์ส.ว. อวยพรวันเกิด “บิ๊กป้อม” ขอให้โชคดี

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ก.ก. ได้ขอให้นายไผ่ร่วมโหวตนายกฯ ให้กับพรรค ก.ก. ว่า
เข้าใจว่าเป็นการคุยกันในฐานะคนรู้จัก ไม่ได้เป็นสิ่งที่พรรคได้มอบหมาย ซึ่งวานนี้ตนก็ได้ชี้แจงว่า พรรค ก.ก. ไม่มีการเจรจาเพื่อขอเสียงจากพรรค พปชร. ซึ่งการพุดคุยระหว่างนพ.วาโย และนายไผ่นั้นไม่ได้เป็นการทำในนามของพรรค ก.ก. อยู่แล้ว

 

 

ส่วนที่มีการพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำของพรรค พท. เป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่มีมติอะไร คงจะได้พูดคุยอีกครั้งตอนที่มีการประชุมส.ส.ในสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า การที่ ส.ส.พรรค ก.ก. สอบถามความคิดเห็นประชาชน

 

 

ซึ่งส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าไม่ให้โหวตนายกฯ ให้พรรค พท. ในส่วนนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรค ก.ก. หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงมีการพูดคุยกันในที่ประชุมส.ส.สัปดาห์หน้า แต่ไม่สามารถบอกเป็นร้อยละได้ พร้อมกล่าวว่าทุกพรรคการเมืองควรฟังเสียงของประชาชน

 

 

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ระยอง พรรคร่วมที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลจะถอยให้กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วัดคะแนนเสียงกับพรรค ก.ก.?อีกครั้ง นายชัยธวัชกล่าวว่า คงจะชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง
ส่วนพรรค ก.ก. ก็คงพยายามอย่างเต็มที่

 

 

เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯ ให้กับพรรค พท. ต้องเป็นมติพรรคหรือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องเป็นมติพรรค ทั้งนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องแจ้งให้กับพรรค พท. ทราบ เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตัวเองเป็นเอกสิทธิ์ เมื่อถามถึงความเห็นกรณีที่พรรค พปชร. พร้อมที่จะยกมือให้พรรค พท. แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีเกมอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังจากการเลือกนายกฯ และมีการจัดตั้งครม.ก็คงจะทราบ

 

 

เมื่อถามถึงความเห็นกรณีที่พรรค พปชร. พร้อมที่จะยกมือให้พรรค พท. แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีเกมอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังจากการเลือกนายกฯ และมีการจัดตั้งครม. ก็คงจะทราบ เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรค พท. ไปขอขมาพรรค ก.ก. เป็นทางผ่านเพื่อไปจับมือกับ 2 ลุง ทางพรรค ก.ก.?มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ก็คงมีหลายมุมมอง ส่วนมุมมองส่วนตัวมองว่า การโหวตให้ถือว่าเป็นนั่งร้านให้กับ 2 ลุง หรือไม่นั้น คงยังไม่ได้มองอะไร เราแค่รับฟัง จะมีการหารืออีกครั้งเพราะยังมีเวลา

 

 

เมื่อถามถึงกระแสว่าหากพรรค ก.ก.ไม่ยกมือโหวตให้พรรค พท. จะเป็นการเปิดทางอย่างชัดเจนให้พรรค พท. จับมือกับ 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนั้นสังคมเป็นผู้ตัดสินว่าจะเป็นนั่งร้าน จะเป็นข้ออ้าง จะเป็นเพราะพรรค ก.ก.ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะมีการหารือกับแกนนำของพรรค พท. อีกครั้งหรือไม่หลังจากการพูดคุยครั้งที่ผ่านมาไม่มีข้อยุติใดๆ นั้น ยังไม่มี ที่เหลือเป็นเรื่องของภายในพรรค ยังไม่มีความจำเป็นต้องคุยกับพรรค พท.

 

 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรค ก.ก. ก็เคยเรียกร้องว่าต้องโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 พรรค ก.ก.ยังยึดจุดเดิมนี้เช่นเดิมอยู่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ข้อเสนอในการปิดสวิตช์ส.ว.เป็นข้อเสนอที่ไม่ต้องการให้เสียงของส.ว. แทรกแซงการเลือกนายกฯ ก็คือถ้าพรรคไหนที่ชนะการเลือกตั้งเป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน และรวบรวมเสียงข้างมากได้ ควรจะช่วยกันปิดสวิตช์ส.ว. คือความหมายแบบนั้น ซึ่งตอนนี้คงเป็นคนละสถานการณ์

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ระบุว่า พรรคที่เป็นตัวแปรให้โหวตนายกฯ ผ่าน มีพรรค พท., พรรค ก.ก., และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ้าตกลงกันได้ก็คงไม่ต้องมาถึงส.ว. นายชัยธวัชถามกลับว่า ทำไมพรรค ภท. ไม่ช่วยปิดสวิตช์ส.ว. ตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวให้กล่าวอวยพรวันเกิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. นายชัยธวัช กล่าวว่า “นึกไม่ออก แต่ก็ขอให้โชคดีครับ”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube