fbpx
Home
|
ข่าว

“พีระศักดิ์” รอดูเพื่อไทยรวมเสียงทางการก่อนตัดสินใจ

Featured Image
“พีระศักดิ์” รอดูเพื่อไทยรวมเสียงทางการก่อนตัดสินใจ ส่อไม่โหวตให้ หากไม่ร่วมทั้งพรรค ชี้ “เศรษฐา” ไม่เคลียร์ปมที่ดิน แนะต้องรวมเสียงให้ได้มากที่สุด

 

 

 

นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงทิศทางการลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยว่า ตนเคยประกาศไว้ตั้งแต่แรกว่าหากพรรคการเมืองอันดับ 1 รวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่ง ก็พร้อมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็จะขอรอดูว่าพรรคเพื่อไทยรวมเสียงอย่างเป็นทางการได้เท่าไหร่ และเสียง สส. มาจากไหน หากลงมติให้

 

 

แต่ไม่ได้มาทั้งพรรคก็ต้องขอดูว่าจะเดินหน้าไปได้หรือไม่ อย่างเช่น พรรคประชาธิปัตย์ที่มีข่าวว่าจะมาเพียงบางส่วน ก็ต้องดูว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ หรือกรณีของพรรคพลังประชารัฐที่บอกว่าจะโหวตให้ทั้งพรรค โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องร่วมรัฐบาล ก็รู้สึกแปลกๆ แต่อย่างนี้ก็ถือว่ามากันหมด พอเข้าใจได้ แต่ถ้ามาเป็นส่วนน้อยก็คงไม่โหวตให้ ดังนั้น ขอรอดูความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยก่อนว่า จะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และได้เสียง สส. มาเท่าไหร่ ซึ่งสว.ไม่อยากเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาจากจำนวนเสียง สส. พอที่จะบริหารประเทศได้หรือไม่ เพราะ สว. ก็ไม่อยากเป็นอุปสรรค แต่จะให้ฟันธงไปเลยว่า จะโหวตให้เลย ก็ยังต้องดูว่า เสนอชื่อใคร ได้มาจากไหน และจะมีนโยบายเร่งด่วนเบื้องต้นคืออะไร ซึ่งถ้าไม่ขัดหลักการ ตนก็ยินดีโหวตให้

 

 

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มี สสร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นเรื่องเร่งด่วนนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเห็นด้วยและตอนที่พรรคการเมืองเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนก็เป็นหนึ่งใน สว. ที่ให้การสนับสนุน และเห็นชอบ ดังนั้น ไม่มีปัญหา

 

 

ส่วนคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ถูกกล่าวหา เลี่ยงภาษีกรณีซื้อขายที่ดินนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่นายเศรษฐาจะต้องชี้แจง ซึ่งก็ต้องดูว่าชี้แจงได้หรือไม่ เพราะเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นประเด็นเรื่องของจริยธรรม ซึ่งตนขอให้นายเศรษฐาแก้ให้ตก จะได้มีนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเสียที

 

 

ขณะประเมินว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งหน้าจะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สว.มีความเห็นที่หลากหลาย จึงไม่ค่อยแน่ใจ เพราะหลายคนก็กังขาเรื่องที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ บางกลุ่มก็กังขาเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ดังนั้น อยากแนะนำให้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด เพราะ สว.ที่พร้อมจะโหวตให้ หากรวบรวมเสียงข้างมากได้ ยังเป็นสว.กลุ่มน้อยอยู่ ดังนั้นหากรวบรวมเสียงสส.ไม่ได้มากก็ไม่ง่ายที่จะตั้งรัฐบาลได้

 

 

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากพรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาล สว. พร้อมที่จะโหวตนั้น นายพีระศักดิ์ ก็ไม่แน่ใจ เพราะส่วนตัวยังไม่ได้รับการชักชวน หรือมีใครมาพูดคุยอะไร ซึ่งตนก็พยายามไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครและใครก็ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับตน เพราะตนเป็นตัวของตัวเอง และเรื่องแบบนี้เชื่อว่าทุกคนตัดสินใจกันได้อยู่แล้วไม่ต้องมาล็อบบี้อะไรกันมากมาย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube