fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ขอบคุณ 40 เสียงพปชร.โหวตหนุนนายกฯเพื่อไทย

Featured Image
“ภูมิธรรม” ขอบคุณ 40 เสียงพปชร.โหวตหนุนนายกฯเพื่อไทย แบบไร้เงื่อนไข ย้ำรอได้เป็นนายกฯแล้วค่อยคุยตั้งรัฐบาล ปัดตอบต้องมีพรรค 2 ลุงร่วมสมการหรือไม่ แต่คณิตศาสตร์การเมืองเป็นเกมบังคับให้ต้องเดิน

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สส.พปชร.จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ว่า สิ่งที่ตนพูดตั้งแต่แรกคือ วันนี้ต้องการรัฐบาลพิเศษเพื่อแก้ไข 3 วิกฤต และได้พูดชัดเจนว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ถ้าอยากให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอนายกรัฐมนตรีที่เป็นที่ยอมรับ ก็ให้เลือกนายกฯจากพรรคเพื่อไทย

 

 

หลังจากนั้น เราก็จะคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากโหวตนายกฯแล้ว ก็จะพิจารณาเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นว่า พรรคการเมืองยังไม่ได้คุยถึงกระทรวงทบวงกรม มีแต่นักวิเคราะห์ที่กล่าวถึง ดังนั้น ถ้าอยากเลือกเราก็ขอให้แสดงตัว

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอบคุณนายไผ่ ลิกค์ และสส.40 คนของพลังประชารัฐที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะร่วมกับเราบ้าง ก็จะทำอย่างไรให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและดำเนินการตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ อย่างไรก็ตาม ก็ยินดี เพราะเรายังต้องการความสมานฉันท์ และความชัดเจนในการแก้วิกฤต ย้ำว่า การทำแบบนี้ไม่ใช่งูเห่า ไม่ได้เอากล้วยไปซื้อ เรายึดวาระประชาชนเป็นหลัก

 

 

ส่วนการที่ พปชร.ประกาศสนับสนุนนายกฯจากพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเหมือนกับพรรคอื่นๆหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้ยังไม่ได้กำหนดสิ่งเหล่านี้ ตนเพิ่งได้ยินเมื่อวาน ยังไม่ได้ตกลงอะไรกัน ขอบคุณมิตรไมตรี จะเป็นพรรคหรือเป็นกลุ่มก็ยินดีที่เลือกเรา

 

 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยว่าจะมีลักษณะแบบนี้ออกมาหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ถ้า รวมไทยสร้างชาติ เห็นว่าเราจะเป็นแกนนำและแก้ปัญหาได้ ก็ขอให้สนับสนุนเรา ทุกพรรคสามารถสนับสนุนเราได้ ไม่ได้ผิดอะไร

 

 

ส่วนแฟนเก่าอย่างพรรคก้าวไกลที่ระบุว่า เอาลุงมาด้วย จะไม่โหวตให้ นายภูมิธรรม ระบุว่า เราชัดเจนแล้วถ้ายังอยู่ในวังวนเดิมก็ไม่สามารถผ่านวิกฤตไปได้ ถ้าเรายังร่วมกับก้าวไกล ก็ยังได้เสียงแค่ 312 เสียง ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วตอนที่ไปพบกับพรรคก้าวไกล เพราะเราอยากไปคุยกับทุกพรรคแบบเปิดเผย

 

 

ยืนยันความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลไม่ได้ทะเลาะกัน แต่ก็มีบ้างที่แฟนคลับทั้งสองฝ่ายทะเลาะกัน ส่วนที่ตนพูดไปเรื่องยินดีขอขมาให้ ก็ยืนยันว่าพูดจริง แต่เป็นเพียงการพูดคำสร้อย แต่หากพูดคุยอะไรกันแล้วไม่สบายใจก็พร้อมจะขอโทษ แต่ไม่ถึงขั้นขอขมา เพราะตนไม่ได้ผิดอะไร

 

 

ส่วนที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไปร่วมพูดคุยด้วยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามหลักแล้วเป็นหน้าที่ของทีมเจรจา แต่มีคนเสนอชื่อนางสาวแพทองธารที่เป็นคนกลาง มีความน่าเชื่อถือ ไปร่วมพูดคุยด้วย

 

 

ส่วนถ้าพรรค 2 ลุงโหวตให้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่พรรค 2 ลุงจะร่วมรัฐบาลเพื่อเพิ่มเสถียรภาพหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์ยกให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่ว่า คนที่ยกให้จะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้ พรรคเพื่อไทยก็ยังคงจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสินให้รัฐสภาพิจารณา และหากเป็นไปตามนั้น คาดว่า เดือนตุลาคมทุกอย่างจะแล้วเสร็จ ทั้งการตั้งรัฐบาลและการทำนโยบาย

 

 

ส่วนการร่วมโหวตของพรรคพลังประชารัฐ เป็นสัญญาณที่ สว.จะโหวตให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ไปขอเสียงทั้ง สส.และ สว. เพราะเราต้องการความสมานฉันท์ เมื่อถามว่า มีตัวเลขเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอที่จะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตัวเลขเสถียรภาพรัฐบาลแต่ละคนไม่เท่ากัน อยู่ที่การร่วมมือกันมากกว่าเพราะบางคนอาจจะมองว่า 260-300 ก็มีเสถียรภาพแล้ว

 

 

ส่วนเสถียรภาพที่ว่านี้จะต้องมีพรรค 2 ลุงหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า คณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว มันเป็นความจำเป็นและเป็นเกมบังคับให้เราต้องเดิน เส้นทางที่เพื่อไทยเลือกวันนี้ต้องจ่ายต้นทุนสูง เราเชื่อว่าท้ายที่สุดประชาชนจะตัดสินใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube