fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเตรียมพิจารณาแก้รธน.272 ตัดอำนาจสว.โหวตนายกฯ

Featured Image
รัฐสภา เตรียมพิจารณา แก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี ขณะสภาฯ ชงญัตติด่วนโกดังพลุระเบิด จี้รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้ประสบภัย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของรัฐสภาา ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (4 ส.ค.66) มีวาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน สส.พรรคก้าวไกล กับคณะเป็นผู้เสนอ โดยที่มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้ง มีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 500 คน ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยผู้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกของทั้งสองสภารวมกัน

 

 

เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย ทั้งที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ ของไทย และที่เป็นการปฏิบัติโดยทั่วไปในประเทศอื่นที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นการเปิดช่องให้ประเทศที่มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศ ซึ่งทำให้ขาดความชอบธรรมและอาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศ

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบ่งออกเป็น 3 วาระ ในวาระ 1 ขั้นรับหลักการ ต้องได้คะแนนเสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่สองสภา หรือ 364 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 747 คน (มี ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ 498 คน และ ส.ว. 249 คน) ในจำนวนนี้ต้องเป็นคะแนนเสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของวุฒิสภาที่มีอยู่ หรือ 83 คน

 

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ได้พิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาเกี่ยวกับเหตุการณ์พลุระเบิด ที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอญัตติในทำนองเดียวกันหมด 8 ฉบับ โดยนายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.จังหวัดนราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในผู้เสนอญัตติ ชี้แจงว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บกว่า 290 คน

 

 

บ้านเรือนพังเสียหายกว่า 329 หลัง ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งจ่ายเงินเยียวยาโดยด่วน เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังจะเข้าสู่ภาวะมรสุม ซึ่งจะเกิดฝนตกอย่างหนัก หากประชาชนยังไม่มีบ้านพักอาศัย อาจจะเกิดความเดือดร้อนได้ พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้หน่วยงานต้องตรวจสอบโกดังในลักษณะนี้เพิ่มเติม
เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก

 

 

 

ด้านนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาชาติ เห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบอย่างชัดเจน ที่ผ่านมาก็มีการละเลยที่จะตรวจสอบเส้นทางการนำเข้าและการขนส่งพลุและวัตถุอันตรายชนิดนี้ จนทำให้เจ้าของกิจการได้ลับลอบเก็บไว้ที่โกดังในเขตชุมชน ขณะเดียวกันยังมีกระบวนการเรียกรับผลประโยชน์โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้การดำเนินคดีและติดตามตัวเจ้าของกิจการเป็นไปด้วยความล่าช้า อย่างไรก็ตามจึงเรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรี ต้องเร่งดำเนินคดีและจ่ายเงินเยียวยาประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างสมเหตุสมผล และเป็นไปตามจริง

 

 

 

ขณะนายกัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เห็นว่า ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมวัตถุอันตรายหลายฉบับ แต่การบังคับใช้กลับไม่มีประสิทธิภาพ การทุจริตคอรัปชั่นยังเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การก่อสร้างโกดังและสถานประกอบการต่างๆ ประชาชนก็ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

 

 

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการจัดทำประชาพิจารณ์อย่างรอบด้าน หากจะมีการก่อตั้งโกดังเก็บพลุในเขตชุมชน พร้อมทั้งต้องมีการจัดทำธรรมนูญชุมชน ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม ยังได้ขอให้เร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกับจัดหาบ้านพัก และสิ่งของอุปโภคบริโภคให้เพียงพอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube