fbpx
Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์” เปิดช่องเจรจาร่วมรบ.เพื่อไทยขอดูเงื่อนไข

Featured Image
“พีระพันธุ์” เปิดช่องเจรจา ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ชี้ขอดูเงื่อนไข หากตรงกันพร้อมร่วมงานหลังไร้”ก้าวไกล” เชื่อ ไม่มีเสียงแตกโหวตนายกฯ เมินกระแส สส. จ่อย้ายพรรค บอกสบายใจที่ไหนก็อยู่

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐทวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงจุดยืนของพรรคในช่วงที่ พรรคเพื่อไทยกำลังจัดตั้งรัฐบาล ว่า จุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติยังเหมือนเดิม คืออยากให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศ รวมถึงนโยบายต่างๆ ว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบสุขเดินหน้า และสถาบันทั้ง 3 มีความมั่นคงจริงหรือไม่ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการติดต่อประสานมาแต่อย่างใด หลังจากที่ได้มีการหารือหาทางออกประเทศที่ทำการพรรคเพื่อไทยครั้งก่อน

 

เมื่อถามว่าขณะนี้เงื่อนไขการร่วมรัฐบาล ของรวมไทยสร้างชาติ ต้องเปลี่ยนไปจากการเจรจาครั้งที่แล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังพูดล่วงหน้าไม่ได้เนื่องจากยังไม่ได้รับการติดต่อ

 

เมื่อถามว่าขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคก้าวไกลแล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ จะสามารถร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องดูนโยบายหลักของพรรคแกนนำด้วย แล้วค่อยมาพูดคุยกัน เพราะเราตั้งพรรคการเมืองนี้มาเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์ ฉะนั้น ถ้าเราคิดว่าพรรคที่จะเป็นแกนนำกับรวมไทยสร้างชาติไปกันได้ ก็จะร่วมมือทำงานกันได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ว่ารวมไทยสร้างชาติ จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ก็อยากให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วยโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และค้ำจุน 3 เสาหลักของประเทศให้มั่นคงต่อไป

 

ทั้งนี้ หากจะมีการประสานงานกันก็ต้องขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย ถ้าเขาสนใจเราไปร่วมงานก็เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย เพราะรวมไทยสร้างชาติไม่มีหน้าที่ไปเจรจาติดต่อ เพราะฉะนั้นถ้าเขาเห็นว่าเรามีความสามารถทำงานร่วมกันได้ก็จะติดต่อเรามาเอง

 

เมื่อถามว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง จะเป็นแพ็คเดียวกันหรือไม่ และยื่นเงื่อนไขไปทางพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ไม่มียัง ไม่ได้คุยกัน เพราะที่ผ่านมารวมไทยสร้างชาติย้ำมาโดยตลอด ไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฉะนั้นถึงแม้เราจะเป็น เดียวกัน ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

พร้อมย้ำว่า นี่จึงไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขณะเดียวกัน นายพีระพันธุ์ ปฏิเสธว่าในปัจจุบัน พรรคร่วมรัฐบาลเดิม 188 เสียงก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่อยู่ที่เราแต่เป็นพรรคแกนนำจะต้องรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทย ว่าจะตัดสินใจยัง

 

เมื่อถามตอบว่าจะต้องรอดูการแถลงของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลช่วงบ่ายนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากพูดล่วงหน้า ขอให้พรรคเพื่อไทยใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเอง

 

เมื่อถามถึงการครบรอบการก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติครบ 1 ปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้อวยพรอะไรมาหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ท่านนายกฯก็อวยพรให้อยู่แล้ว เพราะแม้จะออกจากพรรคไปแล้วก็จริง แต่เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว วันนี้ท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าเป็นวันเกิดพรรค ก็ส่งดอกไม้มาให้ แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวสส. บางส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะโหวตสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ได้มีการกำชับอะไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า แนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติยังคงเป็นเหมือนเดิม ในเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้ายังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องนโยบายและพรรคร่วมรัฐบาล เราก็ยังไม่สามารถโหลดให้ได้ แต่ถ้ามีความชัดเจนและเชื่อถือได้ เราก็จะโหวตให้ ยืนยันว่า ทิศทางการโหวตได้มีการกำหนดไปในที่ประชุมสส.พรรคเมื่อวานนี้แล้ว และยืนยันว่าจะไม่มีใครแตกแถว เนื่องจากกติกาต้องเป็นเช่นนั้นทุกพรรค

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการย้ายพรรคของสมาชิกนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของแต่ละคน เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ ใครอยู่ที่ไหนสบายใจก็อยู่ ไม่สบายใจเขาก็ต้องออกไป ซึ่งทุกที่เหมือนกันหมด พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีใครมาบอกว่าจะขอย้ายพรรค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube