fbpx
Home
|
ข่าว

ธนกรไม่ติดชงชื่อเศรษฐาแคนดิเดตนายกฯขอชัดไม่แก้ม.112

Featured Image
“ธนกร” ไม่ติด ชื่อ “เศรษฐา” แคนดิเดทตนายกฯ หากประกาศจุดยืนชัดไม่แก้ ม.112 เห็นด้วยเพื่อไทย ลุยแก้ รธน. แต่ควรคงบางมาตรา คาดโหวต 4 ส.ค.ไร้ปัญหา

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังพรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนเองไม่สามารถพูดได้ เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งทางหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีการยืนยันมาอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่า สามารถทำงานได้กับทุกพรรคการเมืองที่ยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และต้องไม่มีนโยบายแก้กฎหมายอาญามาตรา 112

 

 

ส่วนเงื่อนไขของพรรครวมไทยสร้างชาติจะยังติดอยู่ที่มาตรา 112 หรือไม่ นายธนกร ยอมรับว่า ยังเป็นเงื่อนไขเดิม เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคเล็ก มี สส. 36 คน ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล คิดว่าเสียงทั้ง 36 นี้ มีพลัง ทั้งนี้ คิดว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีทิศทางอย่างไร

 

 

นายธนกร กล่าวว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกัน และที่ตนเองเคยบอกว่า การเมืองเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมทุกอย่างก็จะจบ โดยวันนี้ประชาชนก็กำลังรอรัฐบาลใหม่ โดยรัฐบาลปัจจุบัน ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ได้มีการเตรียมถ่ายโอนงานให้กับรัฐบาลใหม่แล้ว และหลายโครงการที่เป็นประโยชน์ตัวเอง เชื่อว่า รัฐบาลใหม่จะทำต่อ

 

 

ส่วนคิดว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไรนั้น นายธนกร กล่าวว่า หากนายเศรษฐา ยืนยันชัดเจนเกี่ยวกับการแก้มาตรา 112 ก็สามารถทำงานได้ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและเป็นนักธุรกิจด้วย ซึ่งตนเองไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนก่อนการเลือกตั้งนายเศรษฐาเคยพูดช่วงการหาเสียงว่าจะแก้ไขมาตรา 112 และจะมีความแน่ใจได้อย่างไรในอนาคตว่า จะไม่มีเรื่องการแก้กฎหมายมาตรานี้

 

 

นายธนกร มองว่า ในการทำงานการเมือง ต้องมีความชัดเจนก่อน ไม่ใช่วันนี้จะให้พรรคการเมืองยกมือโหวตให้ไปก่อนคงไม่ได้ ต้องมีการเจรจาก่อน โดยผู้หลักผู้ใหญ่ทุกพรรคต้องคุยกันและแสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจน ให้ประชาชนทราบด้วย และเดินหน้ากันไป โดยเรื่องที่ผ่านมาคิดว่าทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำเท่านั้น ส่วนเรื่องของประเทศชาติก็มีสิ่งที่ต้องทำให้ประชาชน ซึ่งต้องคิดให้ดีในหลายๆ อย่าง ถ้าเราเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักก็จะสามารถเดินหน้าไปได้

 

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลมีภารกิจหลักสิ่งแรก คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลง่ายขึ้นและไม่ยากเหมือนครั้งนี้ จะผิดเป้าประสงค์ในการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร คิดว่า ก่อนร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องมาพูดคุยนโยบายหลักของแต่ละพรรคก่อน และหากตกลงกันได้ก็เดินหน้ากันไป ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญตัวเองคิดว่า หลายอย่างสามารถทำได้

 

 

โดยยอมรับว่า รัฐธรรมนูญบางมาตราอาจจะต้องมีการปรับ แต่คงไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นฉันทามติของทุกพรรค และที่พรรคเพื่อไทยบอกว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว จะมีการคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการเลือกตั้งใหม่ นายธนกรกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดี หากย้อนไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อมีการแก้ไขเสร็จก็จะมีการยุบสภาและเลือกตั้ง ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่จะใช้เวลา 1-3 ปีแล้วแก้เสร็จ อาจต้องรอให้ครบวาระก็ได้

 

 

นายธนกร ยังกล่าวว่า หากมีการพูดคุยกันก่อน ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 4 สิงหาคม ก็คิดว่าไม่มีปัญหา แต่ในการเจรจาต่างๆ ตนเองไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา อยู่ที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค แต่ไม่ว่าจะอย่างไรตนเอง ก็พร้อมปฏิบัติตามมติของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของ “ลุง” ที่เป็นเงื่อนไขของกลุ่มด้อมส้ม ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล นายธนกร คิดว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ชัดเจนที่สุดตั้งแต่วันแรก และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติตั้งแต่ช่วงแรก และไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพรรค จึงคิดว่าอาจจะเป็นเหตุผลของบางพรรค

 

 

นายธนกรยังบอกว่า “บางทีเราดูข่าวในทีวีมากไป เห็นคนรุ่นใหม่ก็เก่งๆทั้งนั้น แต่ตนเอง ได้ไปดูผลการวิจัยของต่างประเทศได้ระบุว่า การไปดูอะไรที่มันโง่ๆ มาก มันจะทำให้เราโง่ตามไปด้วย เพราะฉะนั้น การไปดูข่าวต้องมีความระมัดระวังในการดูด้วย” นักข่าวถามว่าถามว่า การพูดลักษณะนี้มีความหมายจะสื่ออะไรหรือไม่ นายธนกร บอกว่า ไม่ได้จะเหน็บใคร เพียงแต่เมื่อวานนี้มีคนส่งผลการวิจัยนี้มาให้ดู และเพื่อนๆ ก็เล่าให้ฟังด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube