fbpx
Home
|
ข่าว

“โรม” รับเจ็บปวดหลังพท.ฉีก MOU เผยก้าวไกลจ่อถกสส.หาทิศทางพรรค

Featured Image
“ก้าวไกล” เตรียมถก สส. หาทิศทางพรรคหลัง “เพื่อไทย” ประกาศฉีก MOU “โรม” รับ เจ็บปวด ไม่อยากให้เกิดขึ้น

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังรับหนังสือจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่า จุดยืนของผู้ชุมนุมก็เหมือนจุดยืนเดิมของพรรคก้าวไกล เราต้องการให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคจับมือกันให้แน่นเข้าไว้ แต่ต้องยอมรับว่า ความพยายามจากพรรคก้าวไกลฝ่ายเดียว ยังไม่เพียงพอ และเมื่อดูจากเหตุการณ์ทั้งหมด

 

 

ทั้งเรื่องที่พรรคก้าวไกลยอมถอยตำแหน่งประธานรัฐสภา รวมถึงให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมดทั้งมวลพรรคก้าวไกลถอยมาเยอะ เพื่อให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลสามารถจัดตั้งรัฐบาลประชาชนได้ แต่เหตุการณ์ในวันนี้ก็ทำให้ทราบแล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ สส. พรรคก้าวไกลกำลังมีการประชุมกันว่า

 

 

เราจะมีจังหวะเดินต่อไปอย่างไร เพราะในวันที่ 4 ส.ค. นี้ จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ซึ่งหลังจากนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะมีคำตอบให้สื่อมวลชนและประชาชนว่า ทางพรรคจะเดินต่อไปอย่างไร แต่ตอนนี้มีความชัดเจนแล้วว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นกับ 8 พรรคร่วมฯ ที่เป็นพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

 

 

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทย แถลงผลการหารือให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนก็เข้าใจว่าแต่งงานกันแล้ว จดทะเบียนกันแล้ว ซึ่งมีเอ็มโอยูที่เปรียบเสมือนการจดทะเบียน แต่ว่าวันนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องของเจ้าสาวรอเก้อ แต่เป็นเรื่องของจะมีการหย่ากันมากกว่า เมื่อถามว่า เมียน้อยเยอะหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า “ไม่ทราบ” ต้องถามผู้ที่ไปมีกิ๊กหรือภรรยาน้อย

 

 

ทั้งนี้ มองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น และหากจินตนาการว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียงเป็นพรรคเดียว ก็น่าจะจบ แม้อาจจะอาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะเสียงไม่ถึง 376 เสียง แต่ตนก็เชื่อว่าถ้าเราเหนียวแน่น การรอ 10 เดือนก็ไม่มีความหมาย ซึ่งไม่ต้องถึงก็ได้ แต่ตอนนี้ก็ทำให้ประชาชนรู้สึก ว่าจะเกิดการสลายขั้ว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยทำให้เราเจอวิกฤตในตอนนี้ ประชาชนและไม่สามารถตั้งรัฐบาลที่ประชาชนให้มาได้ และจะทำให้มวลชนเกิดการรวมตัวกันมากขึ้นหรือไม่ ก็อยู่ที่ประชาชน

 

 

ขณะเดียวกัน การเป็นฝ่ายค้านจะทำให้โชว์ฝีมือได้อีกใน 4 ปีนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการโชว์ฝีมือ พรรคก้าวไกลจะแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ เชื่อว่าทุกคนก็ต้องอยากรู้ว่า จังหวะก้าวต่อไปของพรรคก้าวไกลหลังจากนี้คืออะไร ซึ่งทางนายชัยธวัช จะชี้แจงในเรื่องนี้ สำหรับความรู้สึกของ สส.พรรคก้าวไกล ภายหลังพรรคเพื่อไทยถอนตัวจาก 8 พรรคร่วมฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนอาจจะตอบแทนทุกคนไม่ได้ในตอนนี้ เพราะอยู่ในระหว่างการประชุม สส. ต้องรอการประชุมเสร็จสิ้น แต่ขอพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เราเห็นสัญญาณของการปล่อยข่าวมาโดยตลอดว่า จะถูกให้เป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น ก็คงรู้อยู่แล้วว่า ข้อเท็จจริงที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ได้ แต่ยอมรับว่า ความรู้สึกผมที่รู้สึกเจ็บปวด และพี่น้องประชาชนที่เขาฝัน มันน่าเศร้านะ มันอีกนิดเดียวจริงๆ

 

 

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ขอบคุณพี่น้องประชาชน ยืนยันทุกครั้งว่าการมารวมตัวของพี่น้องประชาชน เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนุญ แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นฉบับที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่หลักการในเรื่องของสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เป็นสิ่งที่ถูกยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และความประสงค์ของผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันวันนี้ก็เป็นเรื่องเดียวกัน ที่เราต้องการอยากเห็นการทำงานร่วมกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube