fbpx
Home
|
ข่าว

อนุทินยันไม่ส่งสัญญาณดีลร่วมรบ.

Featured Image
“อนุทิน” ยัน เพื่อไทยยังไม่ส่งสัญญาณทาบทามร่วมรัฐบาล ชี้คนเป็นรัฐบาลต้องแถลงชัดเจน ขอสื่ออย่าใช้ “ดีลลับ” เพราะต้องยึดประชาชน

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงกรณีการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ สว. มีการตั้งข้อสังเกตในประเด็นการแก้ไข ม.112 นายอนุทิน มองว่า เท่าที่ติดตามข่าวมานั้น นายเศรษฐาก็ให้สัมภาษณ์ตลอดว่า

 

 

พร้อมชี้แจง ทั้งนี้ มองว่า คนที่เป็นบุคคลสาธารณะก็ต้องชี้แจง ซึ่งก็น่าจะทำความเข้าใจกับประชาชนได้ โดยพรรคภูมิใจไทยไม่มีข้อติดใจกับนายเศรษฐา จากนี้ต้องรอดูว่าในวันที่ 4 ส.ค. จะมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร ขอย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยยังเป็นพรรคอันดับ 3 เหมือนเดิม และต้องปล่อยให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง ซึ่งขณะนี้พรรคอันดับ 2 กำลังอยู่ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอให้เขาตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อย แม้ว่าจะใกล้เวลาเลือกนายกฯ เข้ามาทุกที แต่ก็ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยเขาเชิญเราร่วมรัฐบาลหรือยัง

 

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังคงไม่ส่งสัญญาณอะไรมา คุยกันล่าสุดคือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งผลการหารือในวันนั้น พรรคภูมิใจไทยได้แจ้งข้อจำกัดของพรรค และนโยบายของพรรคอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ การไม่แก้ไข หรือยกเลิก ม.112 และพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย รวมถึงไม่สามารถร่วมงานกับพรรคก้าวไกลได้

 

 

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคภูมิใจไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง หากพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ แต่จะยังคงเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ เหมือนเดิมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไร การประชุม สส. ในวันนี้ เป็นการประชุมประจำสัปดาห์ตามปกติก่อนการประชุมรัฐสภา

 

 

ขณะกรณี น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยเคยติดต่อพรรคก้าวไกลเพื่อร่วมรัฐบาลนายอนุทิน กล่าวว่า น.ต.ศิธา ทราบได้อย่างไร ขอไปสืบหาก่อนว่า เป็นใคร ยืนยันว่า ไม่ใช่ตนเอง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยแน่นอน หากไม่ใช่ตนเอง หรือกรรมการบริหารพรรคท่านอื่น แสดงว่า ไม่มีการโทรไปหาพรรคก้าวไกลแน่นอน การให้ข่าวในลักษณะแบบนี้ เราต้องระมัดระวัง

 

 

เพราะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคภูมิใจไทย เข้าใจดีว่า ทุกคนอยากเป็นข่าว แต่ควรจะให้ข่าวโดยไม่พาดพิงคนอื่น พร้อมระบุ เราก็พี่น้องกัน เจอกันทีก็หยอกตีข้อศอกกันที ยืนยันว่า เราคนรู้จักกันทั้งนั้น ประเทศต้องสามัคคีกัน หนักนิดเบาหน่อยให้อภัยกันได้ เหมือนลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่

 

 

พรรคภูมิใจไทยเชื่อเรื่องสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่จะผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จากที่ติดตามจากสมาชิกพรรคก้าวไกลหลายคนปฏิเสธสูตรนี้ แต่ทั้งนี้การเป็นฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบกัน เว้นแต่มีเหตุผลอื่นๆ ที่ประชาชนฟังแล้ว ประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ การที่ฝ่ายค้านจะมาสนับสนุนรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่น่าชมเชย

 

 

นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า คนที่จะเป็นรัฐบาลต้องแถลงอย่างชัดเจน ไม่ใช่ว่าให้พรรคใดโหวตไปก่อน ประชาชนต้องรับรู้ รับทราบ ใครที่จะลักไก่ตีกินนี่เป็นเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน ตนเองถึงบอกว่า ผู้สื่อข่าวไม่ควรใช้คำว่า “ดีลลับ” เพราะเรื่องนี้ประชาชนมีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube