fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชัชวีร์” ชี้ 4 สาเหตุโรงงานพลุไฟระเบิด

Featured Image
“สุชัชวีร์” ชี้ 4 สาเหตุโรงงานพลุระเบิด วอนอย่าปล่อยให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซาก เร่งล่ารายชื่อประชาชน ดันออกกฎหมายตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” แห่งแรกของไทย

 

 

 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานนโยบาย กทม. และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีโรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิด เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำไมถึงต้องผลักดัน “องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” และขอการสนับสนุน 10,000 ชื่อ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุระเบิด ได้สร้างความสูญเสียและความเสียหายในวงกว้าง โดยเฉพาะครั้งล่าสุด เหตุการณ์โกดังพลุระเบิด ที่ จ.นราธิวาส จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และหากย้อนไปเพียง 2 ปี จะมีข่าวความสูญเสียจากเหตุโรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิดหลายครั้ง อย่างน่าตกใจ

 

 

ทั้งนี้ คนไทยไม่เคยได้รับรู้ว่า สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร และจะมีการดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิโศกนาฏกรรมซ้ำซาก ตนสังเกตซากโรงงานหรือโกดังที่ระเบิดแทบทุกที่ พอบอกได้ว่า สภาพน่าเป็นห่วงมาก คือ

 

 

1. “โครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง” ดูไม่เหมาะเป็นโรงงานที่ต้องผลิตวัตถุระเบิดได้และติดไฟ เพราะบางแห่งเป็นโครงสร้างไม้ ไม่แข็งแรง และติดไฟง่ายมาก บางแห่งเป็นโครงสร้างเหล็กบาง ๆ ดูพังง่าย ไม่มั่นคงเลย หลังคาก็มุงสังกะสี บอบบาง เพราะคนเสียชีวิตอาจมีจำนวนมาก หากโรงงานถล่มทับ

 

 

2. “ห้องเก็บวัตถุระเบิด ไม่มีมาตรฐาน” การจัดเก็บวัตถุอันตราย ต้องมีมาตรฐานสูง คนดูแลต้องมีใบอนุญาต และการตรวจสอบที่เคร่งครัด เท่าที่เห็น หลายโรงงานไม่มีห้องเก็บแยกด้วยซ้ำ ทุกอย่างกองรวมกัน ตั้งแต่ผลิต จัดเก็บ รอส่ง อันตรายมาก

 

 

3. “ระบบดับเพลิงที่ใช่ ไม่มี” อาจจะมี แต่ผมไม่เห็นท่อน้ำดับเพลิงเลย โรงงานวัตถุระเบิดจำเป็นต้องมีระบบดับเพลิงที่ดีกว่าโรงงานทั่วไป เพราะความเสี่ยงสูงมาก

 

 

4. “คนงานไม่มีความรู้ ไม่มีความเชี่ยวชาญ” การอยู่กับวัตถุระเบิด ต้องอาศัยความรู้ ที่แม่นยำสูง ต้องได้รับการอบรม ต้องมีใบอนุญาต ของทั้งโรงงาน และของผู้ปฏิบัติการ แต่เท่าที่เรารู้ หลายแห่ง อาจไม่มีสักอย่าง

 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นบทเรียนที่ไม่เคยเป็นบทเรียน เพราะไม่มีองค์กรมาถอดบทเรียน ด้วยหลักการความรู้ หลักมาตรฐาน สุดท้าย เหตุโรงงานระเบิด ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอะไรก็ตาม จึงเกิดขึ้นซ้ำซาก

 

 

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกคนสร้างการเปลี่ยนแปลง ให้คนไทยอยู่อย่างปลอดภัย โดยร่วมลงชื่อ 10,000 คน เพื่อเสนอกฎหมายจัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” แห่งแรกของประเทศไทย โดยเป็นองค์กรที่ดูแล ติดตามเรื่องความปลอดภัยสาธารณะโดยอิสระ ด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับ มาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการ อย่างเคร่งครัด เหมือนเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศที่เขาห่วงใยประชาชน เพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนรวมทั้งลูกหลาน มีความปลอดภัย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube