fbpx
Home
|
ข่าว

อนุพงษ์ เตรียมจัดรูปที่ดิน “หมู่บ้านมูโนะ” ใหม่ หลังเสียหายจากแรงระเบิด

Featured Image
พล.อ.อนุพงษ์ เตรียมจัดรูปที่ดินใหม่ หมู่บ้านมูโนะ หลังเสียหายหนักจากแรงระเบิด เผย นายกฯ ห่วงใย เร่งเยียวยาซ่อมแซมบ้านเรือนด่วน

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจติดตามเหตุพลุดอกไม้ไฟระเบิดในพื้นที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับฟังประชุมสรุปสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟในบริเวณตลาดมูโนะ จากส่วนราชการ และเดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตนเอง พร้อมส่วนราชการจากส่วนกลางและท้องถิ่น

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย จึงให้ตนเดินทางมาติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง พร้อมกำชับเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือโดยเฉพาะบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายหนัก อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดการระเบิดรวมถึงบ้านเรือนในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร โดยกำชับให้ดูแลจัดหางบประมาณในการซ่อมแซมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม และการจัดการระบบสาธารณูปโภคน้ำและไฟฟ้าในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และภาคการศึกษา เตรียมกำลังคนพร้อมให้การช่วยเหลือ รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดด้วย

 

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้ขอต่อที่ประชุมให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย และขอให้ทุกภาคส่วนเร่งสำรวจว่ายังมีพื้นที่ในลักษณะนี้อยู่หรือไม่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ หากเจอว่ามีการละเมิด ทำผิดกฎหมาย ต้องแจ้งความร้องทุกข์ และขอให้ประชาชนที่มีเบาะแส แจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยให้ทำงานช่วยเหลือกันทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก พร้อมระบุว่า เขารู้กันทั้งตลาด แต่นายอำเภอไม่รู้คงไม่ได้ ถ้าละเว้นหน้าที่เข้าตัวแน่นอน และต้องมีคนฟ้อง เมื่อมีคนบอก เดี๋ยวสื่อก็เปิดเผย เพราะมีระเบียบทั้งนั้นว่าสามารถครอบครองได้เท่าไหร่ หากเรามีหน้าที่แต่เราไม่ทำไม่รู้ต้องใช้อะไร สังคมคงไม่ให้โอกาสอีก หากเกิดเหตุลักษณะนี้อีก ให้ท่านคิดว่าเป็นคนในครอบครัวท่าน อย่าให้เกิดอีก

 

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เดินทางไปยังหมู่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พื้นที่เกิดเหตุ ศูนย์พักพิงชั่วคราว และ รพ.สุไหงโก-ลก เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

 

ทั้งนี้พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินการดูแลผู้ประสบเหตุ จัดหาที่พักพิงและบริการเรื่องอาหาร น้ำดื่ม เยียวยาในเบื้องต้นไปก่อน รวมถึงการซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย เริ่มจากวงนอกที่พอซ่อมแซมได้ก่อน ส่วนพื้นที่รัศมี 200 เมตรจากจุดระเบิด ซึ่งได้รับความเสียหายมาก ซ่อมไม่ได้ จะใช้วิธีจัดรูปที่ดินหรือจัดผังใหม่ เพื่อแก้ปัญหาซึ่งเดิมพื้นที่นี้มีน้ำท่วมเป็นประจำ อาจมีการยกพื้นดินขึ้นใหม่และจัดระบบสาธารณูปโภคให้ทั่วถึง ทั้งระบบประปาไฟฟ้าหรือการระบายน้ำเป็นต้น ทางกรมที่ดินและกรมโยธาธิการ จะศึกษา ออกแบบแปลนเพื่อมาสอบถามประชาชนหากทุกฝ่าย หากเห็นตรงกันว่ามีความเหมาะสมก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยจะพยายามดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า โกดังที่เกิดเหตุไม่มีใบอนุญาตใดในการครอบครองดอกไม้ไฟ ทั้งการครอบครองเพื่อจำหน่ายและครอบครองในโกดัง และไม่ว่ามนุษย์คนไหน มีส่วนในการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมือง หรือใคร ก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube