fbpx
Home
|
ข่าว

“วันนอร์” เล็ง4สค.นัดโหวตนายกฯ-รอลุ้นศาลรธน.

Featured Image
“วันนอร์” เล็งนัดประชุมรัฐสภา 4 ส.ค.เตรียมเลือกนายกฯ รอคำวินิจฉัยศาล รธน. – มั่นใจ “ทักษิณ” กลับบ้านไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกนายกฯ

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมาตรการฉุกเฉินให้รัฐสภาชะลอ กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ว่า ในวันนี้ ตนจะร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากำหนดการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ เนื่องจากคาดการณ์ไว้ว่า คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

ในการประชุมดังกล่าว อาจจะพิจารณาว่ารับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง รัฐสภาก็ยังสามารถพิจารณาวาระกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกล ยื่นไว้ก่อนหน้านี้ได้ หรือหากศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง ก็สามารถเข้าวาระการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันที เพราะหากจะรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

 

 

จะออกหนังสือนัดการประชุมรัฐสภาในวันเดียวกัน ก็อาจไม่ทัน เนื่องจากการนัดประชุมจะต้องแจ้ง สส. และ สว. ล่วงหน้า และยังติดวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม และระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคมนี้ ตนเองก็จะต้องเดินทางไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะมี สส. และ สว.ส่วนหนึ่ง ร่วมเดินทางไปด้วย ทั้งนี้ หากหาข้อสรุปได้ และมีความจำเป็น ในช่วงเย็นวันนี้ ก็จะออกหนังสือนัดประชุมในวันที่ 4 สิงหาคม ก่อนที่จะมีวันหยุดยาว

 

 

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะกระทบต่อกระบวนการ และกำหนดการเลือกนายกรัฐมนตรีของรัฐสภาหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

 

 

ส่วนที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างไทย เสนอให้ใช้เสียงข้างมากของสภาฯ เพื่อแก้ไขกฎหมายคืนความเป็นธรรมให้นายทักษิณนั้น นายวันนอร์ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภา เพราะนายทักษิณก็คือคนไทยคน เหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube