fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ “ทักษิณ” ยื่นขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันเริ่มเข้าคุก

Featured Image
“วิษณุ” ราชทัณฑ์เตรียมพร้อมรับ “ทักษิณ” ชี้ยื่นขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันเริ่มเข้าคุก ครอบครัวเยี่ยมได้ทันที ห้องพิเศษ แล้วแต่จนท.พิจารณา ไม่เข้าข่ายที่อนุญาตให้คุมตัวนอกเรือนจำ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า ตอบไม่ถูก ต้องถามทางกระทรวงยุติธรรม ซึ่งหากรู้อะไรที่คืบหน้าจะบอกให้ทราบ

 

 

ส่วนขณะนี้มีการประสานมายังกรมราชทัณฑ์ แล้วหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่รู้ กรมราชทัณฑ์เค้าดูโทรทัศน์ออกกันทั่วบ้านทั้วเมือง ว่าจะกลับวันที่ 10 สิงหาคมไม่ใช่หรือ ซึ่งทางนายทักษิณ ก็ได้ยืนยันแล้ว ซึ่งเมื่อได้ดูก็ต้องมีการเตรียมการ ทั้งนี้มองว่าเร็วไปหากจะบอกว่าต้องเตรียมการอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่ ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ตั้งแต่ครั้งก่อน ที่ประกาศว่าจะมาช่วงวันเกิด ส่วนจะเห็นนายทักษิณ จะมาปรากฏตัวต่อสื่อหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ

 

 

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับมาอย่างนี้ จะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ก็เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ระหว่างการลงโทษ เมื่อรับโทษแล้ว ก็สามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันที่รับโทษ ส่วนขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ เมื่อกลับมาและเข้าสู่ระบบแล้ว พร้อมที่จะเขียนฎีกา

 

 

แต่หากยื่นไปแล้วไม่มีการโปรดเกล้าฯ จะไม่สามารถยื่นอีกได้ ภายใน 2 ปี โดยขั้นตอนหลังจากที่นายทักษิณ เดินทางเข้าประเทศไทย จะเดินทางไปศาลเพื่อรับหมายขัง แต่ไม่ต้องฟังรอคำพิพากษา เนื่องจากศาลได้ตัดสินไปแล้ว ฎีกาถือว่าจบไปแล้ว

 

 

นายวิษณุ เปิดเผยอีกว่า ไม่ทราบว่านายทักษิณ ยังเหลือคดีที่ยังไม่ตัดสินอีกกี่คดี แต่ต้องคำพิพากษาไปแล้ว 3 คดี รวมโทษจำคุกเป็น 10 ปี รวมไปถึงบางคดีหมดอายุความไปแล้ว และก็มีบางคดีที่ยังไม่ได้ยื่นฟ้อง และที่นายทักษิณ หลบหนีออกนอกประเทศ ก็ถือว่ามีอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ดำเนินการฟ้องเท่านั้นเอง ซึ่งจำเป็นต้องฟ้องเมื่อได้ตัวมา

 

 

ส่วนที่นายทักษิณ อายุ 74 ปีจะมีสิทธิพิเศษมากกว่านักโทษทั่วไปหรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า มี คือหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สองกลุ่มผู้ที่ป่วยจะมีสิทธิพิเศษอะไรบางอย่าง ซึ่งตรงนี้เสมอกันหมด ส่วนการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ อายุ 20 ปี ก็สามารถเข้าไปรักษาตัวได้

 

 

ทั้งนี้:นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ภายในเรือนจำมีห้องพิเศษ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางกรมราชทัณฑ์ แต่กรณีของนายทักษิณ ไม่เข้าข่ายที่อนุญาตให้คุมตัวนอกเรือนจำ พร้อมยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องเข้าเรือนจำ ส่วนการเปิดให้เยี่ยม ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้ทันทีเมื่อเข้าสู่เรือนจำตั้งแต่วันแรก

 

 

รวมถึงสามารถไปรับพร้อมกับทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่สนามบินได้ แม้แต่สื่อมวลชนก็สามารถไปได้ แต่จะได้ขนาดไหนตนไม่รู้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะเดินทางมาด้วยสายการบินอะไรและลงสนามบินอะไร ส่วนการที่แฟนคลับจะขอเข้าเยี่ยมนั้น ตนยังไม่ทราบขอไปศึกษารายละเอียดก่อน

 

 

เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณ กลับมาช่วงนี้จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองคึกคักหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ส่วนการกลับมา และเป็นช่วงที่มีรัฐมนตรีใหม่จะมีผลอะไรหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ท่านใหม่

 

 

ส่วนที่ทางครอบครัวมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย นายวิษณุ ระบุว่า ได้กำชับให้มีความสะดวก ตามสมควร เนื่องจากจะมีมวลชนเดินทางไปเยี่ยมจำนวนมาก รวมถึงให้มีความสบายพอสมควร เนื่องจากอายุเกิน 70ปีและป่วย ฉะนั้นจะต้องมีอะไรพี่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี

 

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า ภายในเรือนจำมีห้องพิเศษสำหรับขังเดี่ยว แต่ตนไม่ขอยืนยันว่ามีเครื่องปรับอากาศหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube