fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ราชทัณฑ์แจงขั้นตอนพร้อมรับ หากทักษิณกลับไทย

Featured Image
“ราชทัณฑ์ รับยังไม่ได้ข้อมูลทางการทักษิณกลับไทย แต่หากมีหมายศาล ส่งตัวมาก็พร้อมรับตามกระบวนการ SOPs”

 

 

นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อให้ความสนใจในประเด็น”นายทักษิณ ชินวัตร เตรียมเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อกลับมารับโทษตามกฎหมาย และขอให้ราชทัณฑ์เตรียม ความพร้อมในการรับตัว นายทักษิณฯ เข้าควบคุมภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นั้น

 

นายสิทธิฯ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์พร้อมที่จะรับตัวนายทักษิณฯ หากได้รับคำสั่ง หรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายทักษิณฯ มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

โดยมีมาตรการการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs) และกรมราชทัณฑ์ยังคงมี แนวทางการปฏิบัติ ต่อผู้ต้องขังทุกรายโดยเท่าเทียมกัน อยู่บนพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

ซึ่งผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายจะถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องกักโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 5 วัน และต้องได้รับการตรวจสุขภาพจากสถานพยาบาลของเรือนจำฯ ส่วนในกรณีนายทักษิณฯ

 

ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ และจะแยกควบคุมในห้องกักโรคเฉพาะผู้สูงอายุ หากมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องทางกรมราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

 

นายสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์เตรียมความพร้อมเพื่อรับตัวนายทักษิณฯ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป มิได้มีสิทธิพิเศษเหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ถึงแม้จะเคยเป็นบุคคลสำคัญ ทางสังคม มิได้มีห้องพิเศษสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

 

เพื่ออำนวยความสะดวกแต่อย่างใด ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย หากมีมวลชนจำนวนมาก เดินทางมาให้กำลังใจ หรือเข้ามาในเขตพื้นที่บริเวณหน้าเรือนจำฯ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและมิให้เกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube