fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการ มองตั้งรบ.เพื่อไทย โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

Featured Image
นักวิชาการ มองตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ เพื่อไทย โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง ตัดสินใจแบบไหนก็หนัก ต้องพิจารณารอบด้าน เป็นไปได้ทั้งหมด ขั้วเดิม ข้ามขั้ว หรือรอ 10 เดือน

 

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ต่อกรณีการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรค ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและมีการยกเลิกการนัดประชุมหารือ ว่า น่าจะมีปัจจัยและเงื่อนไขหลายอย่าง อาทิเกมการเมืองใน 8 พรรค หรือในพรรคเพื่อไทยเองที่เห็นต่างว่าไม่ควรไปจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิม

 

 

รวมถึงปัญหาในขั้วเสียงข้างน้อยเอง หรือแม้แต่ ส.ว.จึงทำให้โจทย์ในการตั้งรัฐบาลจึงซับซ้อนมาก ดังนั้นการเลื่อนหารือ 8 พรรคจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ในขณะเดียวกันการยกเลิกประชุม 8 พรรคก็อาจหมายถึงการข้ามขั้วที่ง่ายขึ้นก็ได้

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมวินิจฉัยมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โหวตซ้ำนั้น ยังต้องรอลุ้นว่าศาลจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ และหากรับจะสั่งชะลอการโหวตนายกฯหรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่สั่ง เพราะหากสั่ง อาจเข้าข่ายแทรกแซงสภาได้ ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล แฉซ้ำ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ก้าวไกลจะถูกต่อต้านมากขึ้น จากขั้วเสียงข้างน้อย

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กระบวนการตั้งรัฐบาลของ 8พรรคจะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องรับบทหนัก เพราะจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้านในหลายปัจจัยเพื่อทำให้เกิดความสมดุลย์ ต่อความคาดหวังของประชาชน รวมถึงปัจจัยอื่นๆทั้งม็อบ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

 

 

หรือแม้แต่ประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับบ้านตลอดจนการเมืองภายในพรรค และนอกพรรค ซึ่งไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรก็ ก็จะโดนแรงกระแทกทั้งสิ้น ส่วนหากจะปล่อยเวลาทอดยาวออกไปถึง 10เดือนตามที่มีการเสนอ ก็จะต้องไตร่ตรองอย่างหนักด่วยเช่นกัน ว่าหากทำจริงจะมีอะไรการันตีว่า อีก10เดือนแล้วจะได้อะไรที่ดีกว่าจริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube