fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ขอบคุณ ก้าวไกล ส่งไม้ต่อเป็นแกนนำตั้งรบ.

Featured Image
เพื่อไทย แถลงขอบคุณ ก้าวไกล ส่งไม้ต่อเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ย้ำชัด ม.112 เป็นปัญหาตั้งรัฐบาลยาก เดินหน้ารวมเสียงเพิ่ม ลั่น 27 ก.ค. นี้ต้องได้นายกฯ ตอกกลับนักวิชาการ อย่ามโน ชู ชัยเกษม เป็นชื่อแรก

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงภายหลังพรรคก้าวไกล ประกาศส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

 

โดยนพ.ชลน่าน ได้อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลจาก  8 พรรคการเมืองเดิม เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป และพรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองเดิม พรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง

 

 

ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาไม่เห็นชอบเนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยจึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะขอเสียงสนับสุนนจาก สมาชิกวุฒิสภา และจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในที่สุด หากผลการดำเนินเป็นประการใด จะได้แจ้งให้ 8 พรรคการเมืองและสาธารณชนทราบต่อไปโดยเร็ว

 

 

ขณะที่การหาเสียงสนับสนุนจะไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ จะปรึกษากับ 8 พรรคร่วมในวันนี้ก่อน เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ร่วมกัน ส่วนวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค และต้องนำเรื่องนี้เข้าขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ส.ส. ของพรรค ในวันที่ 26 ก.ค.เวลา 17.00 น. นี้ก่อน

 

 

ส่วนจะกังวลว่าหากวันที่ 27 ก.ค.นี้จะซ้ำรอยไม่ได้รับความเห็นชอบหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะนำประเด็นนี้เป็นโจทย์หลักในการไปแสวงหาเสียงที่จะมาสนับสนุน

 

 

ด้านนายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้จะหารือกับ 8 พรรคร่วม เพื่อให้เห็นปัญหาตรงกัน ว่า สาเหตุที่ไม่สามาถจัดตั้งรัฐบาลได้คืออะไร มีประเด็นมาตรา 112 เป็นส่วนหนึ่งด้วย และจะถามความคิดเห็น 8 พรรคร่วม ว่าจะช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหานี้ และปัญหาอื่นๆได้อย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องมองให้เห็นปัญหา และจะฝ่าไปอย่างไร แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า เงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลจะออกจากปัญหาเดิมได้อย่างไร เพราะประชาชนรอมาถึง 2 เดือนแล้ว จึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะเป็นช่องทางที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ตั้งรัฐบาลจะออกมติ ครม. ในการประชุมนัดแรก เพื่อทำประชามติตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกล แถลงข่าววันนี้ บอกว่า เสียงประชาชนไม่ต้องการให้เปลี่ยนขั้วนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า สถานการณ์ที่เสียงไม่พอเช่นนี้ จำเป็นต้องคุยกัน แต่ถ้าพรรคก้าวไกล ยืนยันที่ 312 เสียงตามเดิม ก็ไม่ขัดข้อง แต่ต้องบอกให้ชัดว่าจะหาเสียงให้มากขึ้นได้อย่างไร และขณะนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอทำงานก่อน

 

 

ส่วนการที่พรรคก้าวไกลยังไม่มีท่าทีจะลดประเด็นมาตรา 112 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องคุยกันตรงไปตรงมาว่าจะแก้ไขอย่างไร ถ้าเป็นมาตรา 112 จะต้องถามพรรคก้าวไกล เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป และคาดว่าจะได้ข้อสรุปการหารือวันนี้ พร้อมทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ว่า หลังจากนี้พรรคก้าวไกล จะอยู่กับ 8 พรรค หรือ ไปเป็นฝ่ายค้าน

 

 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า วันนี้โจทย์เปลี่ยนไป จึงต้องคุยกันใหม่ แต่ยืนยันจะเริ่มต้นคุยกันอย่างเป็นทางการ ในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และจะต้องทำให้ได้นายกรัฐมนตรี ในการโหวตเลือกนายกวันที่ 27 ก.ค.นี้

 

 

ทั้งนี้ หากวันที่ 27 ก.ค.นี้ นายเศรษฐา ไม่ผ่านความเห็นชอบ พรรคเพื่อไทย จะทำอย่างไรต่อ วันนี้ตั้งใจที่จะเอาให้ผ่าน ไม่มีคำว่า “ถ้า” และยังต้องทำให้สุดความสามารถ เพราะต้องการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เชื่อมั่นวันที่ 27 ก.ค.นี้ได้นายกรัฐมนตรีแน่ พร้อมกันนี้ ให้น้ำหนักแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน ของพรรคเท่ากันหมด เพราะมีความสามารถ

 

 

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการประเมินสถานการณ์ ว่า หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 3 และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการร่วมรัฐบาล สว. และพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเดิม อาจไม่โหวตให้ผ่าน และพรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นมาก่อนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปใช้มโน หรือการคิดที่แบบไม่มีพื้นฐาน ขอให้ความเป็นจริงเกิดขึ้นก่อน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube