fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ไม่ขอก้าวล่วงแนวทางก้าวไกลลดเพดาน112

Featured Image
“ชลน่าน” ไม่ขอก้าวล่วงแนวทางก้าวไกล ลดเพดาน 112 ขอรอฟังแถลง แง้มอาจมีข่าวดี ย้ำ หากเพื่อไทยนำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จ

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ว่า เดิมได้นัดหารือกับพรรคก้าวไกลไว้เวลา 10.00 น. แต่ทางนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แจ้งขอเลื่อนออกไปก่อน เพราะพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงข่าว ส่วนจะมีเนื้อหาสาระอย่างไรคงต้องติดตาม ส่วนตัวยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเนื้อหาจะเป็นการส่งมอบ ให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

 

 

 

ส่วนกรอบเวลาตั้งทีมจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ระบุว่า ยังมีเวลาถึงวันที่ 26 ก.ค.ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 วันที่ 27 ก.ค.ต้องใช้เวลาให้คุ้มที่สุด พร้อมยืนยันพรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคการเมืองจับมือเหนียวแน่น และยังไม่ถึงเวลาคิดกรณีอื่น

 

 

ส่วนการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ระบุชัดพรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิก หรือแก้ไขมาตรา 112 เหมือนเป็นการโยนให้พรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ หากต้องการร่วมตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นความเห็นของนายเศรษฐา แต่หากฟังจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ได้อภิปรายในรัฐสภา ก็มีเสียงสะท้อนมาแบบนั้นก็อาจเป็น ประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโยนภาระไปให้พรรคก้าวไกลเขาพิจารณา” ก่อนเชื่อมีทางออก คือพรรคก้าวไกลจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วง อาจจะมีข่าวดี 11 โมงนี้ก็ได้

 

 

ส่วนหากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเพดานแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียง สว. นพ.ชลน่าน ชี้แจงใน 2 คำถามคือกรณีหากพรรคก้าวไกลยอมถอยจริง หลายพรรคการเมืองที่เคยออกมาพูดชัดว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้ ก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง ส่วนจะต้องอาศัยเสียง สว. หรือไม่คงต้องไปดูถึงความจำเป็นภายหลัง ส่วนเป้าหมายเรา หากได้นำจัดตั้งรัฐบาลคือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เสียงในรัฐบาลต้องได้ 375 นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยต้องทำ เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube