fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ถาม “วันนอร์” เดินหน้าโหวตนายกฯต่ออย่างไร

Featured Image
“ชวน” ถาม “วันนอร์” เดินหน้าโหวตนายกฯต่ออย่างไร ส่วนมติรัฐสภาตีตกเสนอชื่อ “พิธา” รอบสอง หากมีการยื่นศาล รธน.แล้ว ผลวินิจฉัยออกมาก็ผูกพันทุกองค์กร

 

 

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวว่า ขอให้ไปสอบถามกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กรณีรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอรายชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมข้อ 41 โดยเห็นว่ากระบวนการหลังจากนี้ จะเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภามีนัดเอาไว้ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

 

 

นอกจากนี้ นานชวน ยังกล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐสภามีมติโดยอ้างข้อบังคับการประชุม มีอำนาจใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นว่า หากมีปัญหาต่อไปก็ค่อยว่ากันต่อไป ซึ่งรับทราบว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แนะให้ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณายื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และขออย่าสมมุติว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร แม้ศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ก็ป็นมติของรัฐสภาไปแล้ว

 

 

ทั้งนี้ หากผลชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร รัฐสภาพร้อมที่จะยอมรับกระบวนการหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า มติของรัฐสภาก็เป็นมติของรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบ หากแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะผูกพันกับทุกองค์กร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube