fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.6เดือนแรกต่างชาติลงทุนEECหมื่นล้านสะท้อนไทยยังเนื้อหอม

Featured Image
รัฐบาล โว 6 เดือนแรกต่างชาติลงทุน EEC หมื่นล้าน สะท้อนไทยยังเนื้อหอม มองเป็นผลสำเร็จของนโยบาย “ประยุทธ์” ปฏิรูปเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ทุกมิติ

 

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) หรือ EEC พอใจผลสำเร็จและความก้าวหน้าของโครงการ ที่เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล โดยมีสามารถดึงดูดการค้า การลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยีและประโยชน์อื่น ให้กับในพื้นที่และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ โดยล่าสุด รับทราบและยินดีรายงานกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ช่วงม.ค.-มิ.ย.66

 

 

มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในพื้นที่ EEC จำนวน 61 ราย คิดเป็นร้อยละ 19 ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ EEC 10,771 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 22 ของเงินลงทุนทั้งหมด เป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 26 ราย ลงทุน 4,344 ล้านบาท จีน 9 ราย ลงทุน 752 ล้านบาท เกาหลีใต้ 5 ราย ลงทุน 286 ล้านบาท และประเทศอื่น ๆ อีก 21 ราย ลงทุน 5,388 ล้านบาท

 

 

สำหรับธุรกิจที่ลงทุน เช่น บริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการบริหารจัดการกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ, บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค เช่น การออกแบบเครื่องจักร เครื่องกล เครื่องมือ และอุปกรณ์, บริการรับจ้างผลิตเครื่องจักร และชิ้นส่วนของเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม, บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ และการค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นการจัดซื้อสินค้า วัตถุดิบ และชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น เพื่อค้าส่งในประเทศ

 

 

ซึ่งสะท้อนว่าพื้นที่ EEC เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนว่ามีศักยภาพและตอบสนองต่อตลาด ซึ่งเป็นผลสำเร็จของนโยบายและการทำงานอย่างหนักของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มุ่งปฏิรูปประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในทุกมิติ โดยโครงการ EEC ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่พล.อ.ประยุทธ์เร่งขับเคลื่อน เพิ่มการจ้างงาน ทำใหประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศรวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ GDP และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในวันนี้และรองรับโลกยุคใหม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube