fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” เห็นใจ “วันนอร์” ต้องโยนสภาตัดสินโหวต “พิธา” ซ้ำ

Featured Image
“ชวน” เห็นใจ “วันนอร์” ต้องโยนสภาตัดสินเรื่องโหวต”พิธา”ซ้ำ เหตุฝ่ายกฎหมายเห็นต่าง ขอรอประธานนัดสัปดาห์หน้า

 

 

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในญานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า ตนติดตามตั้งแต่เช้าเห็นว่า ใช้เวลายืดยาว ซึ่งในการประชุมครั้งหน้าสำหรับการวินิจฉัยเรื่องการเสนอชื่อคนเดิมก็ถือว่ามตินี้จบไปแล้ว ดังนั้น สัปดาห์หน้าประธานรัฐสภาจะนัดประชุมเรื่องอะไร ยังไม่ทราบ

 

 

ทั้งนี้ เห็นว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พยายามทำให้ดีที่สุด แต่เมื่อมีความคิดเห็นแตกต่าง จึงทำให้แต่ละฝ่ายต่างพยายามแสดงความเห็น ซึ่งน่าเห็นใจประธาน เพราะสามาชิก 750 คน จึงคุมไม่ง่ายนัก และในบางเรื่องก็อาจจะต้องหารือฝ่ายกฎหมาย ซึ่งทราบว่าฝ่ายกฎหมาย ก็มีความเห็นแตกต่างกันอยู่ สามารถเป็นไปได้ทั้ง 2 ด้าน คือ ทั้งเสนอชื่อนายพิธาได้และไม่ได้ แต่เมื่อมีมติออกมาแล้ว ก็จบไป โดยยึดตามข้อบังคับการประชุมที่ 41 แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่ารัฐธรรมนูญอยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งมีสิทธิ์คิดได้ทั้งนั้น

 

 

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลยพินิจในการชี้ขาดได้เลยนั้น นายชวนกล่าวว่า ต้องแล้วแต่ดุลยพินิจ ซึ่งตนคิดว่า ประธาน พยายามยึดตามข้อบังคับและกฎหมาย ซึ่งได้ให้ความเห็นไว้ตั้งแต่ต้นว่า มีบางฝ่ายให้ความเห็นไว้กับท่านว่า หมวดว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้เป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้อยู่ในหมวดว่าด้วยข้อบังคับที่ 41 โดยเรื่องนี้มาจากการให้สัมภาษณ์ของนายวันมูหะมัดนอร์ ดังนั้น ความเห็นที่ให้กับประธานมีหลากหลาย จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และคิดว่าประธานอยากให้สภาเป็นผู้ตัดสิน

 

 

ทั้งนี้ การเลือกนายกรัฐมนตรี จะจบเมื่อไหร่ใช้เวลาอีกนานแค่ไหนนั้นนายชวน กล่าวว่า ต้องถามประธานรัฐสภา และต้องรอดูว่าในสัปดาห์หน้าจะมีอะไรและนัดประชุมอย่างไร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube