fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยันยึดMOUย้ำไม่มีเสนอชื่อ “เศรษฐา” เสียบ

Featured Image

“ชลน่าน” ยันยึด mou ก้าวไกล ปัดทาบพรรค 2 ชาติร่วมโหวต บอกไม่ใช่เวลาจะไปเอาเสียงจากพรรคที่ 9-10 ย้ำไม่มีเสนอชื่อ “เศรษฐา” เสียบ

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่า หากวันนี้มีการเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลเป็นญัตติซ้ำ 8 พรรคร่วมคุยกันชัดเจนว่ามันไม่ซ้ำ และไม่ใช่ญัตติตามข้อบังคับ 41 สามารถเสนอใหม่ได้

 

และคิดว่าจะได้คะแนนมากกว่า 10% คือประมาณ 350-360 ขึ้น และเราจะสนับสนุนญัตติจากฝ่าย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งเราจะโหวตว่าการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็นการปฏิบัติตามข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เราไม่ได้ยึดตามข้อบังคับข้อที่ 41 มาเป็นหลัก และญัตติที่โหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยเสนอ

 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายพิธาในวันนี้มีความกังวลหรือไม่ ได้นำมาพูดคุยกันในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีสส.จำนวนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยสอบถามเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งตนตอบไปว่าในกรณีที่ศาลพิจารณาเพียงแค่รับคำร้อง และยังคงมีคุณสมบัติในการได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมได้ และยังสามารถให้ความเห็นชอบได้

 

ส่วนกรณีที่สว.มีความมั่นใจว่าจะไม่มีการโหวตในวันนี้อย่างแน่นอน นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นสิทธิของสว.ที่จะมองแบบนั้น ถ้าประธานรัฐสภาให้ญัตติเข้ามาก็เป็นไปตามนั้น ถ้าเสียงข้างมากมองว่าเป็นญัตติซ้ำ ญัตติที่เสนอวันนี้ก็ไม่มีการโหวต และวันนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีแผนที่จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

 

สำหรับความเห็นของสว.ที่มองว่าถ้าหากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า ก็เป็นเพียงของสว. แต่เป็นความเห็นของสว.ทั้งหมดหรือไม่ก็ไม่รู้

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยสามารถพูดคุยกับสว.ได้แม้ว่าแคนดิเดตนายกฯจะไม่ใช่พรรคก้าวไกลสว.จะโหวตให้ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องรอข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และความเห็นพ้องของ 8 พรรคร่วม โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลว่าคิดเห็นอย่างไร ถ้าเขาทำตามที่นายพิธาพูดไว้ถึงจะถึงจะคงตอบได้ว่าเพื่อไทยจะหาเสียงเพิ่มจากสว.

 

นพ.ชลน่าน ยังย้ำว่า การที่จะหาเสียงพรรค ที่ 9 กับพรรคที่ 10 เป็นเพียงความเห็นที่ให้ สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไปหลังถูกถามว่าเมื่อได้เป็นพรรคแกนตั้งรัฐบาลจะยึดหลัก mou หรือไม่ ซึ่งตนตอบไปว่า บางข้อ mou ก็ต้องนอกเหนือเพราะ mou เก่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่อะไรก็เป็นก้าวไกลหมด แต่ตอนนี้ก้าวไกลยังเป็นพรรคอันดับ 1

 

ส่วนหากจะเพิ่มพรรคที่ 9 ที่ 10 จำเป็นต้องเพิ่มเสียงสว.เข้ามาด้วยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สมมุติฐานควรจะเป็นอย่างนั้น และไม่ขอตอบว่า จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ ขอให้ข้อเท็จจริงวันนี้ปรากฏก่อน รวมถึง ถ้อยแถลงของ 8 พรรคร่วมถึงจะบอกว่ามีโอกาสหรือไม่ รวมถึงปฏิเสธตอบว่าไม่มีการทาบทามเอาพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมโหวต เพราะเหตุการณ์วันนี้ยังไม่จบ ไม่มีคำว่าถ้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube