fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”ดัน”พิธา”รอบนี้เหนื่อยกว่ารอบแรก-กังวลข้อบังคับ41

Featured Image
“สุทิน” รับดัน”พิธา” รอบนี้เหนื่อยกว่ารอบแรก มีเรื่องต้องลุ้นผ่านด่านข้อบังคับม. 41 ชี้ขนาดฝ่ายกฎหมายสภายังเสียงแตก ตีความวุ่น รับความคิด อดีต กกต. เป็นแนวคิดที่ดี ขอเสียงพรรคเล็กพลิกเป็นญัตติใหม่

 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย มีมติให้ตนเป็นผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยตนมองว่าเป็นสปิริตของพรรค และความภาคภูมิใจ แต่ที่ตนเป็นห่วงและต้องมาลุ้นกันก็คือเรื่องการตีความข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ซึ่งยังมีความคิดแบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย ที่ฝั่งหนึ่งบอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมได้อีก ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ขัดเพราะเป็นคนละหมวดกัน

 

ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าประธานรัฐสภาจะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะจบลงที่ประธานรัฐสภาวินิจฉัย หรือความเห็นของสมาชิก ซึ่งถ้าหากผ่านด่านนี้ไปได้นั้น ก็เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าหากไม่ผ่านก็ต้องปิดประชุม และเลื่อนไปโหวตในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากหลังจากนี้จะยังจับมือกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาล และยังเป็นการตัดสินใจร่วมกันอยู่ดี ยังยืนยันว่ายังไม่มีแนวความคิดที่จะดึงพรรคการเมืองอื่นเข้ามา ขอให้ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 นี้ไปก่อนและ 8 พรรคร่วมค่อยมาพูดคุยกัน

 

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาระบุ ว่า ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไปทาบทามพรรคการเมือง 1 ให้รวมเป็น 9 พรรค และเสนอให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อฝ่าด่าน ข้องบังคับการประชุมสภา ม.41 ให้เกิดเป็นญัตติใหม่ นายสุทิน มองว่า เป็นแนวคิดที่ดี แล้วฝ่ายที่จะผลักดันตามข้อบังคับข้อ ที่ 41 ก็ควรจะทำ การขอเสียงหรือการประสานงานกันเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรเสียหายเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราก็อยากให้ผ่าน และพรรคเพื่อไทยยืนยัน เราก็อยาก ให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าชิงในวันนี้เลยหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ไม่มี ในวันนี้ยังคงยืนยันที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และ ถ้าเกิดไม่ผ่านข้อบังคับที่ 41 ประธานรัฐสภา ก็จะปิดประชุม

 

 

ส่วนครั้งนี้จะเหนื่อยกว่าครั้งแรกที่โหวตนายกฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.หรือไม่ นายสุทิน ระบุทันทีว่า ก็อาจจะเหนื่อยกว่า เหนื่อยที่ต้องมาสู้กันในเรื่องของความเห็นข้อบังคับที่ 41 เป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งเป็นความเห็นที่มีความก้ำกึ่ง เพราะขนาดทีมกฎหมายของสภาก็ยังมีความเห็นออกเป็น 2 ทาง

 

 

ส่วนมองว่า ส.ส. และ ส.ว. จะมีความเห็นโหวตข้อบังคับที่ 41 ออกมาในทิศทางใดนั้น ตนมองว่า ทุกคนมีอิสระทางความคิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องลุ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube