fbpx
Home
|
ข่าว

“กัณวีร์” มั่นใจเสนอชื่อ “พิธา” ไม่ใช่ญัตติซ้ำ-พท,กก.ไม่แตกแน่

Featured Image
“กัณวีร์” มั่นใจเสนอชื่อ”พิธา”รอบ2 ไม่ใช่ญัตติซ้ำ ใช้ข้อบังคับหมวด9 หักล้าง ข้อ 41 ยัน 8 พรรคจะผลักดันจนถึงที่สุด มั่นใจ “ก้าวไกล-เพื่อไทย”ไม่ปล่อยมือกัน

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า 8 พรรคร่วม ไม่มีข้อกังวลอะไร และจะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา รอบสอง โดย 8 พรรคร่วมยังจับมือกันแน่น ส่วนที่ประชุม วิป 3 ฝ่าย หารือว่า การเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นญัตติซ้ำ ตามที่ ส.ว.และ ส.ส.บางพรรคการเมืองทักท้วงหรือไม่ นั้น การอ้างอิงข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อที่ 41 ในลักษณะตีความเพื่อปฏิเสธการยื่นญัตติที่ตกไปแล้วซ้ำอีกครั้ง

 

กรณีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ถือเป็นการอ้างอิงที่ผิดฝาผิดตัว เพราะข้อบังคับข้อที่ 41 ถูกวางอยู่ในหมวดที่ว่าด้วยการประชุมรัฐสภา ซึ่งมีเจตนาระบุถึง “วิธีการและกระบวนการของการประชุม” เท่านั้น แต่การพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 แยกออกมาเป็นอีกหมวดหนึ่ง คือ หมวด 9 บ่งชี้ชัดเจนถึงเจตนารมณ์ของข้อบังคับ ที่ต้องการแยกกฎเกณฑ์ต่อการพิจารณาเรื่องนี้ เฉพาะออกมาต่างหากจากวิธีการประชุมปกติ

 

ทั้งนี้ นายกัณวีร์ ยืนยันว่า 8 พรรค จะผลักดันจนถึงที่สุดให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าจะมีเสียงโหวตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการประชุมในวันวันนี้ เชื่อว่า จะมีการอภิปรายกันมากพอสมควรและประธานรัฐสภาคงทำงานหนัก ส่วนหากนายพิธา ไปต่อไม่ได้ และมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ก็จะต้องยึดตามมติ 8 พรรค

 

พร้อมมองว่าหากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจับมือกันแน่น ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนที่ สว. ตั้งแง่ว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ก็ต้องปล่อยมือก้าวไกล นายกัณวีร์ ย้ำว่า ต้องทำให้สุดทางก่อนขออย่าเพิ่งกังวล และส่วนตัว มั่นใจว่า เพื่อไทย-ก้าวไกลไปด้วยกัน เพราะเสียงประชชาชนต้องได้รับความเคารพจาก สส.-สว.

 

ส่วนการทาบทามพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลนั้น นายกัณวีร์ ระบุ อาจมีข่าวบ้าง แต่ยังมั่นใจใน 8 พรรคเสียงข้างมาก 312 เสียง หากมีการพูดคุยพรรคอื่นด้วยต้องมีการหารือภายใน 8 พรรคก่อน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube