Home
|
ข่าว

“สมชาย” คุย “ชัยธวัช” เรื่องทั่วไป ไม่มีนายกฯคนนอก

Featured Image
“สมชาย” คุย”ชัยธวัช”เรื่องทั่วไป ไม่มีนายกฯคนนอก ยังไม่มีข้อสรุปเสนอชื่อ”พิธา” เป็นญัตติซ้ำ

 

 

 

ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้กล่าวถึง การพูดคุยกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขธิการพรรคก้าวไกล ก่อนเริ่มการหารือว่า เป็นเพียงการพูดคุยกันธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ แต่ยอมรับว่า มีการพูดคุยอธิบาย ขณะนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องการเลือกนายกคนนอก พร้อมเปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เข้าสู่การประชุมรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 ว่าขัดข้อบังคับการประชุมหรือไม่

 

 

แต่ในส่วนของ สว. มองว่า อาจะขัดต่อข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อมตินี้เคยถูกเสนอมาแล้ว และจบไปแล้ว ควรจะต้องเป็นมติอื่นที่มีการเปลี่ยนแปลง จะเปลี่ยนคนหรืออะไรก็ว่าไป ทางวุฒิสภา มีความเห็นว่าชื่อของนายพิธา ไม่ควรเสนอกลับมาซ้ำอีก เพราะมติตกไปแล้ว แต่เมื่อที่ประชุมไม่มีข้อยุติ จึงต้องไปหารือกับสมาชิกต่อในการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ หากตกลงไม่ได้ก็ต้องขอมติ

 

 

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน ระบุว่า การพูดคุยดังกล่าว เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นเรื่องการตีความข้อบังคับการประชุมว่า ทำไมไม่ควรจะเดินไปถึงจุดนั้น พร้อมยืนยันไม่ใช่การเคลียร์ใจ ทุกอย่างพยายามใช้เหตุและผล แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีข้อสรุป เพราะมีการตีความที่แตกต่างกัน เพราะฝ่ายที่เสนอชื่อนายพิธา ก็มองถึงระเบียบที่ต่างออกไป ตอนนี้ยัง งงๆ อยู่

 

 

พรรคก้าวไกล ยังยืนยันว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จะตีความข้อบังคับให้ขัดต่อข้อรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นบรรทัดฐานที่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ดังนั้น จึงต้องดูหน้างานในวันพรุ่งนี้ หากไม่สามารถตกลงกันได้ จะขอมติที่ประชุม ซึ่งประธานจะเป็นผู้พิจารณา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube