fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ยันเสนอ “พิธา” รอบ2ได้ ไม่กังวลเสียงข้างน้อยชงชื่อแข่ง

Featured Image
“ชัยธวัช”ยันเสนอชื่อ”พิธา”รอบ 2 ได้ โหวตนายกฯไม่ใช่ญัตติทั่วไป แต่เป็นขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ ยังไม่คุยหากถูกสกัดยกสิทธิให้เพื่อไทย ไม่กังวลเสียงข้างน้อยเสนอชื่อแข่ง มองไม่มีเอกภาพ

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับผู้แทนพรรคการเมือง และวิปวุฒิสภา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค) ถึงกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนไม่เห็นด้วยหาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจาก ถูกรัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบไปแล้วว่า 8 พรรคร่วมฯ ได้ตีความร่วมกันแล้วว่า ไม่สามารถตีความการเสนอชื่อนายพิธา เป็นญัตติได้ เพราะกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติขั้นตอน และหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจน คล้ายกับการคัดเลือกบุคคลไปดำรงตำแหน่งกรรมการองค์กรอิสระ ซึ่งบางครั้งก็มีการเสนอชื่อซ้ำได้

 

 

 

หากไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ได้ พรรคก้าวไกลจะให้สิทธิการจัดตั้งรัฐบาลแก่พรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า 8 พรรคร่วมฯ ยังไม่ได้มีการหารือกันในประเด็นดังกล่าว แต่พรรคก้าวไกล มุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ซึ่งหากมีการลงมติครั้งที่ 2 ไปแล้ว แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272

 

 

ไม่สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ทันการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 หรือพรรคก้าวไกลไม่มีโอกาสแล้วจริง ๆ พรรคก้าวไกล ก็ต้องเปิดโอกาสให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมติที่พรรคก้าวไกลได้รับเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ พรรคก้าวไกล ก็จะยังคงเดินหน้าต่อในการลงมติครั้งที่ 3 เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วมฯ สำเร็จ

 

 

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกรณีที่หากพรรคร่วมเสียงข้างน้อย เสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ด้วยว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้กังวล และได้ติดตามสถานการณ์ตลอด โดยเชื่อว่า ไม่เป็นไปได้ แม้จะสามารถเสนอชื่อได้ แต่ไม่น่าจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเอง ก็ไม่ได้เป็นเอกภาพ และ 10 พรรคร่วมฯ 188 เสียงก็ไม่มีเอกภาพในเรื่องดังกล่าว จึงไม่น่ากังวลใด ๆ

 

 

ส่วนกรณีที่มีการคาดการณ์ ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) เพื่อพิจารณารับคำร้องการถือครองหุ้นสื่อมวลชนของนายพิธา หลัง กกต.ได้เรื่องไปก่อนหน้านี้ วิป 3 ฝ่ายจะมีการหารือกันในเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ที่ประชุมฯ ไม่น่าจะหารือกัน เพราะไม่ได้เกี่ยวกับข้องกระบวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และเมื่อปี 2562 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ถูกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาในขณะนั้นด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการติดต่อกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพูดคุยถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะตนเองเพียงแต่ได้พยายามติดต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แต่นายเฉลิมชัยไม่ได้รับสายเพื่อ สอบถามท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ หลังเกิดกระแสข่าว จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่ใช่การรวมเสียงกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube