fbpx
Home
|
ข่าว

“ชาดา” ยัน ภูมิใจไทยไม่เสนอชื่อนายกฯแข่ง “พิธา”

Featured Image
“ชาดา”ยัน ภูมิใจไทยไม่เสนอชื่อนายกฯแข่ง”พิธา” เมินทัวร์ลง ย้ำ หากก้าวไกลถอย 112 พร้อมจะลงมติให้โดยไม่เข้าร่วมรัฐบาล

 

 

 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการเสนอนายกฯแข่ง เพราะเป็นเสียงข้างน้อย จึงต้องให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งก่อน และหากพรรคอันดับหนึ่งจัดไม่ได้ ต้องเป็นพรรคอันดับสอง ส่วนพรรคภูมิใจไทยเป็นอันดับสาม ทั้งนี้ จะเสนอหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ก็ต้องเป็นมติพรรค พร้อมย้ำว่า คะแนนที่พรรคอันดับหนึ่งได้ ไม่ใช่คะแนนที่ชนะขาด และไม่ได้ผูกขาดความเป็นนายกฯ อยู่คนเดียว แต่เป็นมารยาทที่ให้พรรคอันดับหนึ่งก่อน ทั้งนี้ กฎหมายไม่ได้ระบุว่า พรรคอันดับหนึ่งต้องเป็นนายกรัฐมนตรีและพรรคอื่นเป็นไม่ได้อย่างที่ด้อมส้มบอกมา

 

 

ส่วนกรณีที่อภิปรายเรื่องมาตรา 112 ทำให้เจอทัวร์ลงนั้น นายชาดา กล่าวว่า ทัวร์ลงตามสื่อ แต่ไม่ได้มีไปที่บ้าน ซึ่งตนไม่ได้สนใจอยู่แล้ว และหากจะมาที่บ้าน ก็ขอให้มา เพราะอยากให้มา เตรียมรออยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ได้ท้าทาย แต่ตนไม่ชอบพฤติกรรมแบบนี้ เพราะป่าเถื่อน มีการไปด่าลูก ส.ว. ด่าคนที่ไม่เห็นด้วย ขู่จะเอาแก๊สไประเบิด ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ ไม่ใช่การเมือง เป็นเรื่องของอันธพาล ไม่สมควรนำมาใช้ในปัจจุบัน

 

 

หากก้าวไกลยอมลดเพดานเรื่อง ม.112 จะสนับสนุนหรือไม่นั้น นายชาดา กล่าวว่า ในการประชุมพรรคครั้งที่แล้ว ได้ยืนยันว่า หากพรรคก้าวไกลถอยเรื่องนี้ ก็พร้อมจะลงมติให้โดยไม่เข้าร่วมรัฐบาล

 

 

ขณะเดียวกัน หากเป็นคนจากพรรคเพื่อไทย และมีพรรคที่สนับสนุนแก้ ม.112 เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ร่วมและไม่โหวตให้ เพราะการที่มีก้าวไกลอยู่ ก็หมายถึงสนับสนุนแก้ ม.112 และถ้าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คือ ไม่โหวตให้ ซึ่งในการลงมติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พรรคได้ยื่นโอกาสและยื่นมือไปแล้ว แต่พรรคก้าวไกลไม่รับ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ซึ่งในวันนั้น บอกจุดยืนแล้วว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยุ่งกับ ม.112 พรรคภูมิใจไทยจะลงคะแนนให้แล้วไม่ร่วมรัฐบาลชัดเจน ซึ่งจบไปตั้งแต่วันนั้น ข้อเสนอจบไปแล้ว โดยพรรคพยายามหาทางออกให้ แต่โอกาสคงไม่ได้มีมาบ่อยๆ

 

 

ขณะจะเสนอญัตติชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่นั้น นายชาดา ระบุว่า ตอบไม่ได้ เพราะตนเองไม่ใช่นักกฎหมาย เกรงว่าจะไม่ตรง แต่เชื่อว่าทุกคนมีจุดยืนอยู่ในใจอยู่แล้ว สำหรับกรณีที่มีการขุดคุ้ยว่า นายชาดา ถือหุ้นสื่อ เช่นเดียวกับนายพิธานั้น นายชาดา กล่าวว่า เป็นคนละกรณี คนละเรื่องและคนละประเทศ กรณีของตนเองไม่ใช่เรื่องในประเทศไทย ไม่ควรนำมาผูกกัน เพราะกรณีของตนเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนมีการติดต่อพรรคภูมิใจไทยเพื่อขอเสียงสนับสนุนนายพิธาหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่มีใครมาติดต่อตน แต่ถ้ามาติดต่อผู้ใหญ่ในพรรค ตนก็ไม่ทราบ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube