fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” บอกไกลเกินไปพูดเรื่องพรรคที่ 9 – ย้ำมีแค่ 8 พรรค

Featured Image
“เศรษฐา”บอกไกลเกินไปพูดเรื่องพรรคที่ 9 เข้ามาร่วมรัฐบาล ย้ำตอนนี้มีแค่ 8 พรรค เน้นทำงานเรื่องเศรษฐกิจ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลกับการเลือกนายกรัฐมนตรี

 

รอบที่ 2 ว่า ในเวลา 17.00 น.จะประชุมร่วมกันระหว่าง 2 พรรค โดยช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รวบรวมข้อมูลจาก 12 คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย มีความกังวลเรื่องภาระหนี้เสีย เขตการค้าเสรี (FTA) ที่ค้างเจรจา ประเทศเพื่อนบ้านแย่งแหล่งเงินทุน ปรากฏการณ์เอลนีโญ และราคาพืชผล หากไม่รีบจัดการจะเป็นเรื่องใหญ่ สถานการณ์จึงบีบบังคับให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

 

เมื่อถามว่า ส.ว.ยกข้อบังคับยื่นญัตติซ้ำ เสนอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ ไม่ได้ นายเศรษฐาพร้อมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าไม่พร้อม ตนเองก็ไม่มีรายชื่อ 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หน้าที่สำคัญที่สุดที่ตนเองได้รับมอบหมายคือเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุด จะต้องเตรียมการนโยบายสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระการใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน

 

ส่วนสมการทางการเมืองที่อาจไม่มีพรรคก้าวไกลนายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกัน หากเห็นแตกต่างต้องกลับไปคุยภายในกับคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน หรือหากมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอื่น ๆ จะเพิ่มเข้ามา นายเศรษฐา มองว่ายังไกลเกินไป จะต้องประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วมก่อน ทั้งนี้หากคณะกรรมการบริหารพรรคจะมอบตำแหน่งนายกฯ ให้ ก็ต้องว่ากัน เพราะมีหลายเรื่องต้องคุย ส่วนตัวมองว่าเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจคือเรื่องสำคัญ ต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด

 

 

เมื่อถามถึงเงื่อนไขการรับตำแหน่งนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่ายังไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น เพราะเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจน่ากังวลกว่า การดูแลพี่น้องประชาชนสำคัญกว่า ส่วนที่ระยะหลังพรรคเพื่อไทยมักถูกกระแสตีกลับ มีการกล่าวว่านายเศรษฐาอยากเป็นนายกฯ นายเศรษฐา ตอบว่า “ครับ รับทราบเสียงที่ตอบกลับมา” พร้อมย้ำว่าถ้าจะไปกับพรรคก้าวไกล เราก็พร้อมที่จะเสนอนโยบายในการประชุม ครม.นัดแรก เพราะเรื่องปากท้องเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ “ผมเล่นกีฬาเป็นทีม เราเป็นประชาธิปไตย คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติอย่างไร ผมพร้อมน้อมรับ ไม่อยากพูดให้เป็นการกดดันอย่างไรทั้งสิ้น”

 

 

เมื่อถามว่าแม้จะถูกมองว่าข้ามขั้วก็ตามใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าขอให้คุย 8 พรรคให้รู้เรื่องก่อน วันนี้ขอพูดเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนสนใจ เราเล่นการเมืองกันมาเยอะมากแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube