fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย “ดอน” พบ “ซูจี” กระทบความพยายามอาเซียน

Featured Image
ไทยสร้างไทย อัด “ดอน”พบ”ซูจี” กระทบ ความพยายามของประธานอาเซียน บั่นทอนบทบาทความสำคัญของประชาคมในการแก้ปัญหา

 

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยภายหลังมีการยืนยันว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลาเพียงแค่ 3 วัน ก่อนหน้าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันที่ 11-12 กรกฎาคม โดยเป็นการหารือเพียง 2 คน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งการพบปะนอกรอบในครั้งนี้กระทบกับความพยายามของประธานอาเซียนที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการไกล่เกลี่ยการเจรจาระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน ที่ได้มีการเน้นย้ำบทบาทของอาเซียนในการแก้ปัญหาเมียนมามาโดยตลอด

 

 

โดยการพบปะดังกล่าวเป็นการพูดคุยอย่างเป็นอิสระในประเด็นต่างๆ ตามที่ต้องการ โดยไม่ปรากฏรายละเอียดในการหารือ ทั้งนี้ การเข้าพบของนายดอนถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้แทนรัฐบาลต่างชาติได้รับอนุญาตจากสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) และจากตัวของนางออง ซาน ซูจี ให้เข้าพบนับตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน โดยระบุว่านางออง ซาน ซูจี สนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อยุติวิกฤตในเมียนมาโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ และกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวเมียนมา โดยเฉพาะเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

 

แม้ว่ารักษาการรองนายกฯ และ รมว. กต. ระบุว่าการเข้าพบนี้เป็นไปในนามของ “กลุ่มเพื่อนเมียนมา” ไม่ใช่อาเซียน และย้ำถึงลำดับความสำคัญของอาเซียนในการอำนวยความสะดวกเพื่อนำไปสู่กระบวนการสันติภาพภายในเมียนมา โดยต้องเริ่มจากการสร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในฐานะคนกลางที่วางใจได้ แต่ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคม

 

 

ประธานอาเซียนขอให้สมาชิกอาเซียนคำนึงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียนในการจัดการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในเมียนมาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียได้เน้นย้ำถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวควรยึดตามฉันทามติ 5 ข้อ และไม่ควรมีการดำเนินการใดๆ เพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียนเห็นพ้องร่วมกันที่จะทบทวนการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ

 

 

และไม่ควรมีการดำเนินการใดๆ เพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียนเห็นพ้องร่วมกันที่จะทบทวนการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของเมียนมาและจะให้ข้อเสนอแนะในที่ประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 43 ต่อไป

 

 

นางสาวธิดารัตน์เห็นว่าการกระทำดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อความพยายามของประธานอาเซียนในการเจรจากับรัฐบาลทหารเพื่อขอเข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี แต่กลับได้รับคำปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งการอนุญาตให้ไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้เข้าพบ ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลทหารในการใช้ช่องทางการทูตระหว่างประเทศที่เอื้อประโยชน์แก่ตนมากกว่า อีกทั้งยังเป็นการช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลทหาร โดยที่ผ่านมานายดอนมีท่าทีสนับสนุนรัฐบาลทหารหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการ เข้าพบอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศเมียนมา หรือการเชิญเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่พัทยา ซึ่งอาจทำให้การทูตไทยตกต่ำ

 

 

นอกจากนี้การเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ยังส่งผลต่อความพยายามของอาเซียนที่ต้องการผลักดันให้เมียนมาทำตามฉันทามติ 5 ประการ ซึ่งเป็นการบั่นทอนบทบาทและความสำคัญของเวทีอาเซียนในการแก้ไขปัญหาวิกฤตในภูมิภาคอีกด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube