fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ยันชงชื่อ “พิธา” โหวตอีกรอบ 19 ก.ค.นี้

Featured Image
“ชัยธวัช” ยันชงชื่อ “พิธา” โหวตอีกรอบ 19 กค.นี้ คุยเพื่อไทยแล้วเตรียมรับมือโดนสกัด เสนอชื่อ “ประวิตร” มาแข่ง ยังไม่คุยกรณี หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต.

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าพรรคช่วงวันหยุด เพื่อร่วมประชุมออนไลน์กับ ส.ส. พร้อมกับอัพเดตสถานการณ์การเมือง และการเตรียมพร้อมการเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมร่วมรัฐสภา ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ โดยยังเปิดเผยด้วยว่า ผลการหารือกับพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ เป็นไปได้ด้วยดี ไม่มีการติดใจถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272

 

 

พร้อมย้ำพรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการหาวิธีป้องกัน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าอาจมี ส.ว.บางคน พยายามเสนอให้มีการตีความข้อบังคับการประชุมของรัฐสภาว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะสามารถทำซ้ำได้หรือไม่

 

 

ซึ่งเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถตีความข้อบังคับแบบนั้นได้ เพราะข้อบังคับนั้น มีไว้ใช้สำหรับญัตติทั่วไป แต่การเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นกรณีเฉพาะ ซึ่งกำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญว่า หากไม่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำได้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ ดังนั้น เหตุผลที่จะตีความแบบนั้น คงไม่ถูก นอกจากนี้ ยังหารือกรณีอาจมีเสนอชื่อนายกฯ แข่งจากเสียงข้างน้อย และการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีหากมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ แข่งกับนายพิธาว่า ก็มีการพูดคุยกัน ถือเป็นภารกิจของ 8 พรรค โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ที่จะจับมือกันให้แน่น เพื่อไม่ให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่างไรก็ตาม ได้มีการตกลงกันว่า จะมีการนัดประชุมพรรคร่วม 8 พรรค ในเช้าวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม นี้ ซึ่งตอนนี้กำลังมีการประสานงานกัน

 

 

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังชี้แจงถึงการเสนอยกเลิก ม.272 ว่า พรรคก้าวไกลเคยผลักดันเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง พร้อมย้ำ การแก้ ม.272 เป็นข้อเสนอทางเลือกทางการเมือง คู่ขนานกับการเลือกนายกฯ ในปัจจุบัน เพราะไม่รู้ต้องเลือกอีกครั้ง หาก สว.ประสงค์ไม่ใช้สิทธิ์ งดออกเสียง หรือไม่เข้าร่วมประชุมเลย จะนำสู่ทางตันได้ จึงเสนอปิดสวิชต์ สว.ไปเลย ทั้งนี้ หากนัดประชุมได้เร็ว ก็เป็นอำนาจของประธานฯ

 

 

เชื่อว่า 3-4 สัปดาห์ ก็เสร็จ แต่กรณีที่ต้องใช้เสียง ส.ว.84 เสียง ในวาระ 1 และ วาระ 3 นายชัยธวัช ระบุ ในอดีต มี ส.ว.โหวตปิดสวิชต์ 60 กว่าคน และครั้งนี้ โหวตให้นายพิธา 13 คน และยังมี ส.ว. ที่ยังไม่มาประชุม หรือ คนงดออกเสียง อาจเป็แนวทางที่สบายใจ และเป็นทางเลือกของ ส.ว.ด้วย ดังนั้น การเดินหน้าขอเสียง ส.ว. สนับสนุน เป็นไปได้ที่จะขอทั้งให้สนับสนุนนายพิธาและการขอให้โหวต ม.272 ด้วย

 

 

ส่วนในที่ประชุมเจรจามีการพูดคุยกันหรือไม่ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในสัปดาห์หน้า จะกระทบต่อการโหวตนายกฯ หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องดังกล่าว เพราะเข้าใจดีอยู่แล้วว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน อย่างเมื่อตอนปี 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังสามารถเสนอชื่อและโหวตในสภาได้ตามปกติ ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน ไม่ว่าใครก็ตามที่มีข้อกล่าวหา ก็ต้องถือหลักสันนิษฐานไปก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่า จะมีคำวินิจฉัยถึงที่สุด

 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่า เรื่องนี้มีความพยายามเชื่อมโยงที่ไม่เหมาะสม คิดว่า การกระทำใดใด ในทางการเมือง มีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว หรือมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยว เพราะในอดีตที่ผ่านมามีผู้ที่มีตำหนิ หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วถูกตรวจสอบในภายหลังว่า ไม่มีความเหมาะสม บกพร่อง ทุจริต คอร์รัปชั่น และขาดคุณสมบัติ

 

 

ซึ่งเป็นเรื่องกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลย์ในระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว พระมหากษัตริย์ไม่ได้เกี่ยว ทรงใช้อำนาจปกเกล้าในฐานะประมุขของรัฐ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ควรไปผูกโยงเรื่องดังกล่าว เพราะไม่เหมาะสมที่จะพูด

 

 

สำหรับกรณีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย 1 ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ออกระบุว่า พร้อมร่วมงานกับทุกพรรค ขอแค่ไม่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถือเป็นสัญญาณการแตกแถวของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปตีความเช่นนั้น ตนคิดว่า ใน 8 พรรค คงต้องพูดคุยกันเรื่อยๆ ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ก็อาจจะมีข้อเสนอใหม่ๆ เข้ามา เพื่อให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลได้จริง ทุกข้อเสนอและทุกความคิดเห็น สามารถนำมาถกเถียงแลกเปลี่ยนกันได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube