fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรีพิศุทธ์” มั่นใจ เสนอ “พิธา” ชิงนายกฯรอบ 2

Featured Image
“เสรีพิศุทธ์” มั่นใจ เสนอ”พิธา” ชิงนายกฯรอบ 2 ติงก้าวไกล ฟังด้อมส้ม มากเกินไป เผย หากไม่มี “ประยุทธ์” พร้อมร่วมมือทุกพรรค “ประวิตร” ก็ร่วมได้

 

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 2/ 2566 เลือกกรรมการบริหารพรรคที่ว่างลง ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยมีการประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไม่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา มีผู้เสนอว่าหากจะมีการเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งจะเป็นการเสนอซ้ำญัตติเดิมอาจจะเสนอไม่ได้ หากมีการเสนอชื่อประกบจะเป็นไปได้หรือไม่ พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์ กล่าวว่า จะเสนอกี่คนก็ได้ทั้งนั้น ไม่มีข้อบังคับไหนมากำหนดไว้ เพราะฉะนั้นถ้ามีคนมาเสนอชื่อใหม่ก็ได้ หรือเสนอชื่อนายพิธาก็ได้ ข้อบังคับที่อ้างกันเป็นข้อบังคับเกี่ยวกับการประชุม ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ก็เป็นอำนาจของประธานสภา

 

 

ส่วนในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่อาจจะเป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้งทั้ง ส.ส. และ ส.ว. อาจจะอภิปรายกันจนไม่สามารถเลือกนายกได้และอาจจะนำไปสู่ปัญหานั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ถ้าตนเป็นประธานสภาก็คงจะไม่ให้อภิปรายแล้ว เพราะอภิปรายกันไปหมดแล้วจนไม่มีอะไรจะพูด ความจริงการประชุมครั้งที่ผ่านมา ก็เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่กลายเป็นการอภิปรายเรื่องมาตรา 112 เป็นหลัก ซึ่งมันไม่ใช่

 

 

เมื่อถามว่าในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สองยังเสนอชื่อของนายพิธาได้หรือไม่ และถ้าเสนอแล้ว แต่ยังไม่ได้ สำหรับ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลจะทำอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็เสนอได้ ใครก็เสนอได้ นายพิธา ไม่ได้หมดสิทธิ์ ส่วนรอบแรกไม่ได้ แล้วรอบที่สองจะได้อย่างไร ช่วงนี้ที่มีการเว้นช่วงไว้ ก็เพื่อให้มีเวลาในการประสาน

 

“ทั้งนี้โอกาสของพรรคก้าวไกลก็มีไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะปิดกั้นตัวเอง อันนี้ก็ไม่ได้อันโน้นก็ไม่ได้ ยกมาตรฐานสูง เช่น มี 312 เสียงไปหาเพิ่มโดยการติดต่อกับพรรคชาติพัฒนากล้า พอด้อมส้มทั้งหลายที่ไม่รู้เรื่องพูดมาหน่อยก็ถอยแล้ว ฟังเสียงไอ้พวกนี้ทำไมพวกนี้มันมีอะไรกับพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรแต่ไปฟังใครก็ไม่รู้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

 

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ว่า 8 พรรคร่วมอาจจะเสนอเปลี่ยนชื่อไปเลย เพราะหากเป็นคนจากพรรคก้าวไกลทาง ส.ว. ก็อาจจะไม่โหวตให้อีก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ยังไงก็เสนอก้าวไกลแน่ ๆ เพื่อไทยก็ไม่แข่งด้วย และไม่ต้องอภิปรายกันแล้วมาถึงก็เปิดประชุมประธานแจ้งให้ทราบและก็เข้าวาระเลยโหวตกันเลย

 

ส่วนถ้าในวันที่ 19 กรกฎาคม นายพิธาก็ยังไม่ได้เป็นนายกฯ ในการโหวตครั้งต่อไปควรเป็นนายพิธาอีกหรือไม่หรือต้องเปลี่ยนนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สองพรรคต้องพูดคุยกัน ความจริงเราก็ต้องคุยด้วยเพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่เพราะเราเสียงน้อยคุยกับเราก็คงไม่เป็นผล ดังนั้นสองพรรคต้องคุยกันว่าถ้าโหวตสองครั้งแล้วยังไม่ได้ ก้าวไกลต้องถอยหรือไม่ ถ้าถอยเพื่อไทยจะได้เสนอนายเศรษฐา ทวีสิน หรือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีก็ว่ากันไป แต่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่แม้จะเปลี่ยนเป็นเพื่อไทย ขั้นต้นเพื่อไทยก็ต้องเอาก้าวไกลไว้ เพราะพูดมาตลอดจะเสียคำพูดได้อย่างไร

 

ส่วนถ้าเกิดว่าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลและพรรคก้าวไกลพลิกขั้วไปเป็นฝ่ายค้านเสรีรวมไทยจะมีจุดยืนอย่างไรนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า บอกเสมอว่าไม่เอาเผด็จการ ไม่เอาประยุทธ์ แต่ถ้าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตนรับได้

 

“แม้คนจะมาวิพากษ์วิจารณ์ผมแต่ผมจะเอาแล้วมันยังไง ถ้าประยุทธ์ไม่อยู่ผมก็รวมได้หมด ถึงประยุทธ์จะอยู่ถ้าเค้าไม่เอารวมไทยสร้างชาติ ผมก็รวมได้ ผมไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเองผมเปิดได้หมด คนปฏิวัติคือคนคุณประยุทธคุณประวิตรเขาแค่เชิญมาร่วมรัฐบาลก็ไม่ใช่คนปฏิวัติ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

 

เมื่อถามว่าการประชุมใหญ่ ของพรรคเสรีรวมไทยวันนี้ วันนี้จะมีการเสนอเรื่องใดบ้าง พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีกรรมการบริหารพรรคลาออก และมีความจำเป็นที่จะต้อง ตั้งกรรมการบริหารพรรคทดแทน ท่านที่ลาออก และมีเรื่องอื่นๆ ที่จะต้อง ขอมติที่ประชุมจึงจำเป็น ที่จะต้องจัดการประชุมใหญ่ขึ้น

 

เมื่อถามว่าหัวหน้ายังเป็นนายเสรีพิศุทธ์เหมือนเดิมหรือไม่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ตอบว่าผมเปลี่ยนก็ได้ไม่มีปัญหา พร้อมหัวเราะ

 

ส่วนบรรยากาศในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเปิดการประชุมและแสดงความเสียใจกับสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนที่สอบตก หลังพรรคเสรีรวมไทยได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียง 1 คน ยอมรับว่ามันเป็นเรื่องกระแส ที่คนไทยอยากได้อย่างนี้

 

นายวิรัตน์ วรศริน เลขาธิการพรรค ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค และไปเป็นรองหัวหน้าพรรคแทน โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ นายมังกร ยนต์ตระกูล รองหัวหน้าพรรค และอดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 2 ของพรรค รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคแทนตำแหน่งที่ว่างลง ขณะที่กรรมการบริหารพรรคตำแหน่งอื่นๆ ยังคงเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube