fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี” แก้ ม. 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่สามารถเป็นไปได้

Featured Image
“เสรี”แก้ ม.272ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่สามารถเป็นไปได้ มองแค่หวังดิสเครดิต ลดความน่าเชื่อถือ สร้างประเด็นให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์สว. กล่าวถึงการที่พรรคก้าวไกล จะเสนอยกเลิกมาตรา 272 ที่ ส.ว. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะต้องใช้เสียง ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเคยทำมาแล้ว ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ ส.ว. จะปิดสวิตช์ตัวเอง การยกเลิกหรือแก้ไขไม่สามารถทำได้ แต่มองว่า ต้องการปิดสวิตช์ ส.ว.หรือดิสเครดิต ส.ว. และทำให้ ส.ว.ลดความน่าเชื่อถือ เพื่อนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเท่านั้น ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจของ ส.ว.

 

ต่อข้อถามที่ว่า หากต้องการให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้พรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร มากกว่าการปิดสวิตซ์ ส.ว.หรือให้ ส.ว.ลาออก นายเสรี ระบุ ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ในช่วงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ทำได้ คือ ต้องหาเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ 376 เสียง หรือจะมาจาก ส.ส.ฝ่ายเดียวก็ได้ ไม่ต้องมาใช้บริการ ส.ว. เพราะ ส.ส. มี 500 เสียง ก็ไปรวมให้ได้ 376 เสียง ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ต้องมาปิดสวิตช์ส.ว.ให้ยุ่งยาก เพราะปิดไม่ได้อยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ การที่ระบุว่าดิสเครดิต ส.ว.จะทำให้ประชาชนไม่พอใจ ส.ว.หรือไม่นายเสรี ระบุ อยู่ที่ว่า ส.ว.มีจิตสำนึก รับผิดชอบในการทำหน้าที่มากน้อยแค่ไหน ถ้าไปห่วงเสียงกดดันและข่มขู่ ให้ร้าย และไม่ยอมทำตามรัฐธรรมนูญ หรือหลักการที่ถูกต้องเหมือนกับว่า เราไม่รับผิดชอบ เอาตัวรอดกลัวเสียง กร่นด่า หรือไม่ชอบอีกฝ่ายหนึ่ง ดังนั้น วุฒิสภาต้องยึดหลักให้มั่น ทำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะเป็นหลักการที่เป็นประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่คนบางกลุ่มที่มาเรียกร้อง

 

ส่วนหากพรรคก้าวไกลยอมลดเพดานไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ทาง ส.ว.จะมีการพิจารณาเลือกนายพิธาหรือไม่ นายเสรี ระบุ สำหรับตนจะไม่นำมาพิจารณาแล้ว ที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้ เพราะเจตนาที่พรรคก้าวไกลทำและเสนอต่อสาธารณะ เพื่อต้องการกระทบสถาบันฯ และแนวนโยบายดังกล่าวพรรคก้าวไกล ยืนยันมาตลอดว่าไม่ถอย แต่หากเสนอไม่แก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่มีหลักประกันอะไร หากลงคะแนนให้ ในวันพรุ่งนี้จะกลับจากหน้ามือเป็นหลังมืออีกหรือไม่และอาจเดินไปตามหลักเดิม

 

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการถอยจะเป็นจุดปิดตายของพรรคก้าวไกลและให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแทนนั้น นายเสรี กล่าวว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่มีปัญหา หากนายพิธา ไม่ผ่านก็เสนอคนอื่นขึ้นมาได้ แต่สิ่งสำคัญ คือ แนวนโยบายพรรคก้าวไกล ที่ร่วมรัฐบาลก็ยังเป็นปัญหาอยู่ หากนำพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลและยังมีแนวคิดดังกล่าว กระทบกับสถาบันฯ ก็มีโอกาสจะไม่ผ่าน ดังนั้นต้องไปจับขั้วหรือพรรคให้ดี และรวมพรรคให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ 251 เสียงขึ้นไป โดยส่วนตัวคงไม่อยากชี้ว่า พรรคใดต้องร่วมกับพรรคใดให้ ส.ส.ไปจัดกระบวนทัพ แต่ละฝ่ายแต่ละกลุ่ม

 

ทั้งนี้ ในอนาคตเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยและจะมีการแก้ไขมาตรา 272 ส.ว. จะมีการดำเนินการอย่างไรหรือเห็นด้วยหรือไม่นายเสรี ย้ำคำเดิม ไม่เห็นด้วย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้ปิดสวิตช์ ส.ว.และตัดอำนาจหน้าที่ส.ว. อีกทั้ง ส.ว. อยู่จะครบ 5 ปีอยู่แล้ว การเสนอแก้ไขมาตรา 272 คงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้เสียง 1 ใน 3 คงปิดสวิตซ์ไม่สำเร็จ และโดยส่วนตัวมองว่า ส.ว.ควรจะทำหน้าที่ให้ครบวาระ เพราะการทำหน้าที่มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี แก้ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง เช่นวิกฤตที่เกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม มีนโยบายกระทบสถาบันฯ สิ่งนี้คือภารกิจดังนั้นในช่วง 5 ปีต้องทำงานให้ครบวาระ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube