fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ไม่ท้อแพ้โหวตนายกฯ รอบ 2 งานยาก-ศก.รอฟื้น

ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม การพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา

 

 

 

โดยได้มีการขอมติจากที่ประชุมรัฐสภาว่า จะให้ความเห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่า เสียงเห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกฯ ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 375 เสียง โดยมีองค์ประชุมทั้งหมด 749 เสียง มีผู้ลงมติ 705 ดังนี้ เห็นชอบ 324 เสียง แบ่งเป็น ส.ส. 311 เสียง และ ส.ว. 13 เสียง

 

 

 

ด้าน “พิธา” ก็ได้ออกมาเปิดใจ ยอมรับผลหลังรัฐสภารับรองไม่ถึง 376 แต่ไม่ยอมแพ้ เตรียมปรับยุทธศาสตร์ โหวตเลือกนายกฯ ครั้งต่อไป พร้อมยืนยันไม่ลดกำแพง ม.112 โดยล่าสุดมีรายงานว่า ในวันนี้ (14 ก.ค.66) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้นัดหมายหารือร่วมกับ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการดำเนินการหลังจากที่ประชุมรัฐสภา ไม่ให้ความเห็นชอบนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

ขณะที่ตลาดหุ้นและนักลงทุน ภาคธุรกิจ เอกชน รวมถึงนักวิชาการต่างก็ติดตามการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

 

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุย รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ให้ความเห็นว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลจะล่าช้านั้นเป็นเรื่องปกติ เป็นไปตามกลไกอยู่แล้ว ไม่กระทบจนทำนักลงทุนหนีแน่นอน เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่จะมองที่ตัวเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่อาจจะทำให้ตลาดหุ้นผันผวนบ้าง

 

 

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหากยังเป็น “นายพิธา” จะมีแนวโน้มอย่างไร รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า เป็นไปได้ยาก ถ้าครั้งมี่ 1 ไม่ผ่าน ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ก็เป็นเรื่องยากที่จะผ่าน

 

 

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่า พรรคแกนนำจัดตั้งรับบาลอย่างก้าวไกล จะเดินหน้าวางแผนยุทธศาสตร์รวบรวมเสียงอีกครั้งอย่างไร ในการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป เราจะได้เห็น นายกฯคนใหม่ รัฐบาลใหม่ ที่พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไปหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube