fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี” ใช่ข้อบังคับ 41 สกัดเสนอ “พิธา” อีก ไม่ได้

Featured Image
“เสรี” ใช่ข้อบังคับ 41 สกัดเสนอชื่อ “พิธา” อีก ไม่ได้ ชี้เป็นดุลพินิจประธาน ไม่กังวล ส.ว.ไลน์หลุดบ่อยเพราะมีหนอบ่อนไส้

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวที่สมาชิกวุฒิสภาจะนำข้อบังคับที่ 41 ของการประชุมรัฐสภา มาใช้ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเสนอญัตติเดิม ไม่สามารถทำได้ของการประชุมรัฐสภา โดยคาดว่า จะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคมว่า แนวทางดังกล่าว เป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมา

 

 

ซึ่งกำหนดไว้ว่า การเสนอญัตติ เมื่อมีการเสนอและตกไปแล้ว จะไม่ให้เสนอซ้ำในสมัยประชุมนี้ เว้นแต่ว่าได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภาว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง อาทิ ญัตติที่ผ่านมา คือ เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล เพียงคนเดียว แต่หากมีการเสนอเหมือนเดิมกลับเข้ามาอีกครั้ง ไม่สามารถทำได้

 

 

ทั้งนี้ หากเสนอนายพิธา พร้อมกับคนอื่นสามารถทำได้หรือไม่ นายเสรี ระบุว่า มีโอกาสเป็นไปได้ หากประธานรัฐสภาอนุญาต ส่วนแนวทางดังกล่าว มาจากส่วนตัว หรือสมาชิกวุฒิสภาคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย นายเสรี เปิดเผยว่า เป็นการพูดคุยกันในกลุ่มวุฒิสภา

 

 

ส่วนที่มีเอกสารหลุดออกมา เพื่อให้ส.ว.ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว หากประชุมรัฐสภาในครั้งที่ 2 ให้หยิบยกเรื่องข้อบังคับ 41 ขึ้นมาพิจารณาเหมือนมีใบสั่งนั้น นายเสรีชี้แจงว่า “ไม่หรอก” เป็นเพียงการหารือกันในกลุ่ม เพราะเวลาเสนอความเห็นแต่ละคนก็จะมีแนวทางของตัวเอง ต้องพิจารณาร่วมกัน ไม่มีใครสั่งได้ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนให้สมาชิกได้ทราบ ไม่ได้เป็นเรื่องการสั่ง

 

 

ส่วนที่ผ่านมามี ข้อมูลหลุดมาจากไลน์ของ ส.ว.บ่อยครั้ง กังวลหรือไม่ว่า จะมีหนอนบ่อนไส้ นำข้อมูลมาให้พรรคก้าวไกล นายเสรี ระบุไม่ห่วง เพราะคนหมู่มาก ย่อมมีคนเห็นต่าง และคนเห็นต่างก็นำไปส่ง ช่วงหลังจึงระมัดระวังมากขึ้น เพราะหากอะไรเสนอความเห็นไปแล้ว และไปกระทบการทำงาน ก็ไม่ควรที่จะเสนอกันเข้ามาในไลน์ ไม่ต้องห่วงว่าถ้าก้าวไกลจะทราบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่เพราะคนเป็นร้อยคน ก็ต้องมีคนรู้จักกันบ้าง ซึ่งต้องมีอยู่แล้ว

 

 

สำหรับท่าทีของส.ว.หลังจากลงมติไปเมื่อวานนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น นายเสรี ระบุว่า ต้องรอดู ส.ส.จะเสนอชื่อใครเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ส.ว.ต้องพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube