fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”ยอมรับผลโหวต- แต่ไม่ยอมแพ้-ไม่ถอย ม.112

Featured Image

 

“พิธา”ยอมรับผลหลังรัฐสภารับรองไม่ถึง 376 แต่ไม่ยอมแพ้ เตรียมปรับยุทธศาสตร์ โหวตเลือกนายกฯ ครั้งต่อไป ยันไม่ลดกำแพง ม.112

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ให้สัมกับสื่อมวลชนภายหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยว่า ยอมรับว่ายังไม่ถึงมติ 376 เสียง แต่ยังไม่ยอมแพ้ ต้องยอมรับว่ามีการกดดันวุฒิสมาชิกจำนวนมาก นอกจากนี้ก็มีวุฒิสมาชิกที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมอีกกว่า 40 คน จึงทำให้จำนวนไม่ตรงตามที่เราคำนวณไว้ แต่เรายังคงไม่ยอมแพ้ และจะใช้เวลาในการหายุทธศาสตร์และรวบรวมเสียงในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ส่วนการโหวตครั้งต่อไปจะเป็นเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับประธานสภา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจที่จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยต่อไปใช่หรือไม่ นายพิธากล่าว่า จากผลโหวต ก็เป็นเช่นนั้น และก็ยังคงทำงานด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกัน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป จะมีการปรับยุทธศาสตร์หรือพูดคุยกัย ส.ว. อย่างไร นายพิธาระบุว่ายังคงเหมือนเดิมตามที่เราได้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้ แล้ววันนี้ก็เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ได้มีโอกาสได้อธิบายในรัฐสภา ถึงสิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามจะเสนอ มีความไม่เข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างวุฒิสภา และ เพื่อนส.ส.ด้วยกัน

 

ส่วนพรรคก้าวไกลตั้งเป้าการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้กี่ครั้ง นายพิธากล่าวว่า ในตอนนี้ขอมุ่งหน้าสู่การลงมติในครั้งที่ 2 โดยให้เป็นลำดับไปไป

 

นายพิธากล่าวถึงยุทธศาสตร์ที่พรรคก้าวไกล ต้องลงมติครั้งต่อไปว่า ต้องมียุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียง พร้อมทั้งลงรายละเอียด ในวันนี้เกิดสิ่งใดขึ้นบ้าง เนื่องจากพบว่ามีสมาชิกบางท่านได้เดินทางไปต่างประเทศ หรือแม้แต่การออกนอกที่ประชุมไปก่อน พร้อมยืนยันว่ายังคงไม่ยอมแพ้ และรวบรวมเสียงต่อไป ซึ่งทางเราก็เห็นอุปสรรคที่เราเข้าใจชื่นชมและพร้อมให้กำลังใจแก่วุฒิสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 13 ท่านที่กล้าหาญและลงมติให้ตามที่ได้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการเตรียมใจสำหรับเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าตอนนี้ เตรียมใจและเตรียมสมองและเตรียมแผนสำหรับการโหวตในครั้งที่สองเท่านั้น

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ขาดเสียง ส.ว. อีก 60 เสียงนั้นจะทำให้พรรคก้าวไกลลดเงื่อนไขเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธากล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการอุปมาอุปไมยที่อาจจะไม่ใช่เรื่องจริง โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงื่อนไข ตามที่เราคิดก็ได้ โดยขอให้รัฐสภาได้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เสียก่อน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีโอกาสที่ลดกำแพงเรื่องนโยบายลงหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา เราได้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้แต่อย่างไรเราก็ต้องรักษาคำพูด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube