fbpx
Home
|
ข่าว

นับองค์ประชุมโหวตนายกฯ 676 คน

Featured Image
เริ่มแล้ว! ลงมติโหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกฯ หรือไม่ นับองค์ประชุมได้ 676 – ขานรายชื่อเรียงบุคคล ลุ้นเกิน 376 เสียง ขณะ จับตา สว.

 

 

เมื่อเวลา 15.52 น. สิ้นสุดการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ประกาศ เริ่มการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีแบบขานชื่อ โดยมีการตรวจสอบองค์ประชุมและแต่งตั้งคณะกรรมการนับคะแนนจากทุกฝ่ายโดยจะเริ่มเรียกสมาชิกรัฐสภาเรียงตามตัวอักษร

 

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หลังสมาชิกได้อภิปรายคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีครบทุกฝ่ายเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดแล้ว จึงขอปิดการอภิปรายและจะดำเนินการออกเสียงลงคะแนนต่อไป

 

ทั้งนี้ การพิจารณาเห็นชอบของบุคคลที่สมควรจะได้รับดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ประกอบด้วยมาตรา 159 กำหนดการลงคะแนนให้กระทำด้วยเปิดเผย โดยใช้วิธีเรียกชื่อสมาชิกรัฐสภาตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงเป็นรายคนตามวิธีการที่ประธานกำหนด หากเห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวคำว่า “เห็นชอบ” เท่านั้น หากไม่เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวว่า “ไม่เห็นชอบ” หากงดออกเสียง ให้กล่าวว่า “งดออกเสียง”

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรี มีกระแสข่าว ส.ส.ในขั้วรัฐบาลเดิม และ ส.ว.บางส่วน จะวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม แต่เมื่อประธานรัฐสภา นับองค์ประชุมได้ 676 คน เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด จึงสามารถขานชื่อ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ โดยคนแรกที่ถูกขานชื่อ คือ นางสาวกมลทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล พรรคก้าวไกล ซึ่งมีลงมติเห็นชอบ

 

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตา ฝั่ง สว. ว่าจะลงมติรวมกับเสียงข้างมาก แล้วได้คะแนนจนถึง 376 เสียงหรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube