fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.คึกคักหลังสะพัดเตรียมสรุปคดี “พิธา” ยื่นศาล รธน.

Featured Image
กกต.คึกคัก หลังสะพัดเตรียมสรุปคดี “พิธา” ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวันนี้

 

 

บรรยากาศ ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ในวันนี้ มีผู้สื่อข่าวมาติดตามความเคลื่อนไหวจำนวนมาก หลังจาก มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ กกต.ในกรณีที่มีผู้ยื่นร้องขอให้พิจารณาและ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ม.82 ในประเด็นที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

 

 

กรณีถือครองหุ้น ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ทำให้เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ ม.101 (6) หรือไม่ โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาต้นสัปดาห์นี้

 

 

ทั้งนี้ หาก กกต. มีมติ และเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 ก.ค. และหากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ก็อาจส่งผลต่อการโหวตเลือก นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประธานรัฐสภา นัดประชุมในวันที่ 13 ก.ค. นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวลือ นายพิธา ก็ไม่ได้วิตกกังวล เพราะเป็นเรื่องที่รู้มาก่อนแล้วว่าจะมีการยื่นตามมาตรา 82 ตนเองคิดว่าจะเป็นวันที่ 12 ก.ค. 66 เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใจอะไรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ พร้อมที่จะสู้ และชี้แจงให้เห็นความกระจ่างใส รวมถึงไม่กังวลจะมีผลต่อการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

 

 

เพราะเมื่อได้ฟัง ส.ว. หลายท่านที่ผ่านมาอย่างมณเฑียร บุญตัน ส.ว. ว่า ไม่ว่าจะเป็นนโยบายอะไร เรื่องหุ้นสื่ออะไร ก็ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว. ในการพิจารณาเรื่องนี้ แต่เป็นหน้าที่นักการเมืองมาจากประชาชนเช่นเดียวกันเป็นตัวแทนประชาชนในการตัดสินใจเช่นเดียวกัน เมื่อเสียงส่วนใหญ่มีความเห็นอย่างไร ก็คิดว่า ส.ว. จะยึดหลักตามนั้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube