fbpx
Home
|
ข่าว

“ตรีชฎา” จี้ “ประยุทธ์” แจงเหตุสลายชุมนุมทวงเป็นธรรม

Featured Image
“ตรีชฎา”จี้”ประยุทธ์” หัวหน้าคสช.แจง หลัง”ธาริต”ร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ตั้งคณะกรรมการอิสระสอบยุติธรรมปม ข่มขู่ “พวกอั้วปฏิวัติแล้ว ลื้อจะโดนย้ายคนแรก”

 

 

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนคืนความยุติธรรมให้ประชาชนที่สูญเสียในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 พร้อมเปิดเผยข้อมูลนายทหารใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร ข่มขู่ “พวกอั้วปฏิวัติแล้ว ลื้อจะโดนย้ายคนแรก” เพื่อให้ยุติการ ดำเนินคดีสลายการชุมนุม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร 2557 และนายทหารที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารทั้งหมด ควรจะแสดงความกล้าหาญออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงนี้กับสังคมว่าสิ่งที่นายธาริตเปิดเผยออกมานั้นเป็นส่วนหนึ่งของต้นตอการรัฐประหาร 2557 จริงหรือไม่ การรัฐประหารที่ทำให้ประเทศเสียหายมหาศาลดังกล่าวนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นการพยายามช่วยเหลือให้ผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งสลายการชุมนุมประชาชนในปี 2553 นั้นหลุดคดีหรือเป็นเพียงการทำเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นความผิดหรือไม่ เพราะข้อเท็จจริงสำคัญที่สังคมกังขาคือ หลังการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมาคดีสลายการชุมนุมของประชาชนไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย

 

“คดีสั่งสลายการชุมนุมของประชาชนปี 53 ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตนับร้อย บาดเจ็บและสูญเสียอีกหลายพันคนนั้นหยุดนิ่งไม่มีความคืบหน้าใดๆ มานับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 และมีกระแสข่าวมาตลอดว่ามีความพยายามที่จะทำให้คนสั่งการ คนกระทำผิดรอดพ้นจากความผิด หากย้อนไปก่อนหน้านี้ก็มีจะพบกับกระแสข่าวความพยายามกดดันอัยการจนสังคมกังขา หรือแม้แต่ ป.ป.ช. ชุดหลังรัฐประหาร ก็ยกคำร้อง แม้ญาติผู้เสียชีวิตจะออกมาเรียกร้องความยุติธรรมตลอดเวลา แต่สิบกว่าปีที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถมีหน่วยงานหรือองค์กรในกระบวนการยุติธรรมใด ให้ความเป็นธรรมกับพวกเขาได้”

 

 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ติดตามทวงคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียมาอย่างต่อเนื่อง คนสั่งการจะต้องไม่ลอยนวลอยู่เหนือความผิด ประชาชนต้องไม่ตายฟรี เจ็บฟรี พี่น้องคนเสื้อแดงจะต้องได้รับความยุติธรรม พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญอย่างยิ่งกับการที่รัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่กำลังจัดตั้งขึ้นใหม่ จะต้องให้ความสำคัญกับการทำความจริงให้ปรากฎและคืนความยุติธรรมให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการของการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระหรือการดำเนินการใดๆ โดยพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการที่จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. เพื่อเปิดทางให้ผู้เสียหายมีสิทธิ์ฟ้องร้องต่อศาลได้โดยตรง ทันทีที่การจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเสร็จสิ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube