fbpx
Home
|
ข่าว

“นิด้าโพล”เชื่อ8พรรคร่วมดัน”พิธา”เป็นนายกฯ

Featured Image
“นิด้าโพล”พอใจเลือก”วันนอร์”เป็นประธานสภาฯ บอกประชาชาติ-ก้าวไกล ได้ประโยชน์ พร้อมเชื่อ8พรรคร่วมดัน”พิธา”เป็นนายกฯ

 

 

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความจริงใจในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค” โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง ซึ่งเมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อการที่สภาฯ เลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 45.50 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ รองลงมา ร้อยละ 37.40 ระบุว่า พอใจมาก ร้อยละ 9.54 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ และร้อยละ 6.34 ระบุว่า ไม่พอใจเลย

 

ด้านความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่จะได้รับประโยชน์จากการที่สภาฯ เลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 58.93 ระบุว่า ทั้งสองพรรคได้ประโยชน์พอ ๆ กัน รองลงมา ร้อยละ 23.13 ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์มากกว่า ร้อยละ 7.94 ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้ประโยชน์มากกว่า และร้อยละ 6.95 ระบุว่า ทั้งสองพรรคไม่มีใครได้ประโยชน์เลย

 

เมื่อถามถึงความเชื่อของประชาชนต่อ 8 พรรคที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลว่าจะร่วมมือกันอย่างจริงใจ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.40 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ รองลงมา ร้อยละ 29.54 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ ร้อยละ 16.87 ระบุว่า เชื่อมาก และร้อยละ 14.43 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย

 

ขณะที่ความเชื่อของประชาชนต่อ 8 พรรคที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลว่าจะสามารถผลักดันให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.62 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ รองลงมา ร้อยละ 26.18 ระบุว่า เชื่อมาก ร้อยละ 23.59 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ และร้อยละ 10.69 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube