fbpx
Home
|
ข่าว

“ทวี” เชื่อ ส.ว. โหวตนายกฯตามเสียงข้างมาก

Featured Image
“ทวี” ปัด วันนอร์ นั่งประธานสภาฯ ปีเดียว ยันอยู่พร้อมอายุรัฐบาล สัปดาห์หน้าวิปพรรคร่วมฯถกแนวทางดัน “พิธา”นั่งนายกฯ เชื่อ ส.ว. โหวตตามเสียงข้างมาก

 

 

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ในวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ วิปทำงานของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการหารือกัน โดยยืนยัน มติเดิมว่าจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีตามร่าง MOU ที่ตกลงกันก่อนหน้านี้

 

 

พันตำรวจเอกทวี ก็ได้ชี้แจงถึงข้อเสนอของบางฝ่าย ว่าหากรอบแรกชื่อนายพิธา ไม่ผ่าน ก็ไม่ควรเสนอชื่อซ้ำว่า ไม่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้ ก่อนยกกรณีการเลือกกรรมการขององค์กรอิสระที่มีการเลือกได้หลายครั้ง ทั้งนี้ยังได้ยกเรื่องประชาธิปไตยเสียงข้างมาก ที่เสียงข้างมากจะมาบริหารประเทศ ซึ่งหาก ส.ส. เสียงข้างมากมีมติเลือกบุคคลใดแล้วนั้น หน้าที่ของสมาชิกวุฒิก็ควรมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบตามเสียงส่วนใหญ่ อีกทั้งยังมีสมาชิกวุฒิสภาหลายคนออกมาแสดงท่าที พร้อมโหวตหนุนคนที่มาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก และเชื่อว่าคงไม่มีใครเลือกจากเสียงข้างน้อย เพราะส่อให้เห็นเจตนาว่าไม่ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย “การบริหารบ้านเมือง ส.ว. ไม่ได้มาบริหารด้วย” และหลังจากหมดหน้าที่ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีใน 5 ปีแรก ก็จะเหลือเพียงหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น

 

 

พันตำรวจเอกทวี เห็นว่า หากสมาชิกวุฒิสภา จะนำนโยบายของพรรคการเมืองที่หาเสียงในบางเรื่องมาพิจารณาในแง่จริยธรรม อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ก่อนเชื่อมั่นว่าในวันโหวตนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังสมาชิกวุฒิสภาหลายคนออกมาสนับสนุน พร้อมยกหลักการเลือกนายกรัฐมนตรี “ไม่ใช่การเลือกตามอำเภอใจ ต้องเลือกตามหลักจริยธรรม ตามครรลองในการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งสำคัญ”

 

 

นอกจากนี้พันตำรวจเอกทวี ปฏิเสธกระแสข่าวที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะทำหน้าที่เพียง 1 ปีเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มีร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพในการทำหน้าที่ ถ้ารัฐบาลอยู่ถึง 4 ปี ท่านก็อยู่ 4 ปี

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube